BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen:

Tìm diện mạo mới trong tương lai 

Cập nhật ngày: 06/03/2017 - 06:16

BTNO - So với một số điểm du lịch trong cả nước, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen (gọi tắt là Khu du lịch núi Bà) ở Tây Ninh được tổ chức khá tốt. Tuy nhiên so với tầm vóc của một khu du lịch quốc gia thì nơi này vẫn cần có sự sắp xếp lại cho tương xứng.

Nếu đề án được phê duyệt, trong tương lai, hệ thống cáp treo cũ được thay thế bằng loại hình cáp treo mới công nghệ châu Au.

Những năm gần đây, Khu du lịch núi Bà từng bước được đầu tư chăm sóc tốt hơn và chất lượng tổ chức hoạt động Hội xuân tại đây cũng ngày càng nâng lên rõ rệt. Từ một điểm tham quan tụ tập nhiều người ăn xin, bán hàng rong gây cảnh mất trật tự và mất mỹ quan, Khu du lịch núi Bà nay đã trở thành một trong những khu du lịch có nề nếp trật tự tốt nhất cả nước. Tết nguyên đán vừa qua, nơi đây có nhiều nét đổi mới đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí ngày càng cao của du khách. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những điều chưa ổn.

Trong bãi giữ xe ô tô ở cổng trước Khu du lịch, từ nhiều năm qua vẫn tồn tại một số quán tiệm bán thức ăn, nước uống xây cất lấn ra, khiến cho bãi giữ xe bị co thắt lại ở giữa, gây cản trở lưu thông. Trong những ngày cao điểm Hội xuân của những năm vừa qua, chỗ “eo thắt” này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ xe ô tô. Ngoài ra, hai bên bãi giữ xe này cũng có hàng chục hàng quán khác buôn bán nhộn nhịp, bày biện hàng hoá, bàn ghế, dù bọng… trông rất xô bồ, lộn xộn càng khiến cho bãi xe trở trở nên chật chội, bất tiện hơn. Nếu di dời tất cả những cửa hàng, quán xá ở đây vào một điểm tập trung nào khác thì bãi xe ô tô sẽ trở nên thông thoáng. 

Bên trong Khu du lịch núi cũng cần có sự điều chỉnh. Bên lề con đường chính từ cổng vào chân núi, có hàng chục quầy bán hàng lưu niệm, thức ăn, nước uống hoạt động. Những ngày Hội xuân vừa qua, nhiều quầy hàng ở đây vô tư phơi phóng quần áo và bày vật dụng sinh hoạt ngay phía sau, trông rất phản cảm. Đó là chưa kể, dãy hàng quán này đã che khuất gần như hoàn toàn tầm nhìn của du khách từ phía trục đường chính nhìn xuống hồ Thuỳ Dương và ngược lại.

Tương tự như thế, ở những khu vực trước nhà ga máng trượt, cáp treo cũ, cáp treo mới và dọc hai bên đường đi bộ lên xuống các chùa đều có nhiều quầy bán đủ thứ hàng hoá. Nhiều chủ quán thường xuyên mở loa rao hàng, chào mời khách mua khiến bầu không khí trở nên ồn ào chẳng khác cái chợ. Những dãy hàng quán này cũng góp phần thu  hẹp tuyến đường bộ lên xuống các chùa, gây bất tiện cho khách tham quan.

 Vệ sinh thực phẩm cũng là vấn đề đáng quan ngại ở Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Trong một đợt kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại đây, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện còn khá nhiều quầy quán bán thức ăn, nước uống vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Xung quanh khu vực phía ga cáp treo, đoàn liên ngành phát hiện một số quầy bán loại thực phẩm có sử dụng chất hàn the; bán lạp xưởng, khô mực, cá đuối không rõ nguồn gốc; bán thuốc lá nhập lậu. Một số quán khác không chứng minh được nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm sử dụng không đúng nhãn mác vv…vv…

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Phạm Văn Hải- Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Tây Ninh cho biết, công ty đã được UBND tỉnh giao đầu tư, khai thác du lịch với diện tích gần 92 ha. Khu vực này bao trùm cả hệ thống các chùa, thiền viện và cáp treo, máng trượt hiện tại. Công ty đã lập bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500.

Theo quy hoạch mới, sẽ có nhiều thay đổi, như dọc các tuyến đường đi bộ lên chùa sẽ giảm bớt mật độ các ki-ốt bán hàng để tăng cường chất lượng cảnh quan tự nhiên. Sẽ mở rộng không gian đón khách ở khu vực chùa Bà; và hệ thống vệ sinh công cộng sẽ được miễn phí hoàn toàn (triển khai trong khuôn khổ dự án ADB).

Hệ thống máng trượt sẽ được thay thế bằng kỹ thuật hiện đại hơn, có mái che để bảo đảm mưa nắng vẫn hoạt động được. Hệ thống cáp treo cũ cũng sẽ được thay thế bằng loại hình cáp treo mới công nghệ châu Âu, góp phần giảm tải lượng khách dồn ứ trong những ngày cao điểm.

Công ty còn quy hoạch không gian cộng đồng cho các hoạt động cắm trại ngoài trời và tổ chức ăn uống; bổ sung các tiện ích lưu trú cho khách có nhu cầu ở lại dài ngày. Việc tổ chức các không gian quảng trường văn hoá, các hình thức vui chơi công cộng cũng được tính đến. Không thể thiếu việc tổ chức lại giao thông kết nối các khu chức năng. Và các công trình kiến trúc nhỏ sẽ được nghiên cứu, ứng dụng, bảo đảm hình ảnh một khu du lịch xanh, mang tính sinh thái và phát triển bền vững.

Cũng theo quy hoạch, hệ thống bãi xe và giao thông trong khu du lịch sẽ được mở rộng và sắp xếp lại; tổ chức lại luồng giao thông để bảo đảm an toàn cho du khách. Quy hoạch mới cũng tính đến việc tổ chức lại không gian cảnh quan và cây xanh ở khu vực lối vào. Đặc biệt, Khu du lịch sẽ đưa vào hoạt động loại hình du lịch khám phá mạo hiểm. Ngoài ra, còn rất nhiều nét đổi mới khác đã được đề ra trong đề án quy hoạch, tất cả không ngoài mục đích tạo ra một diện mạo mới, tươi đẹp hơn cho Khu du lịch núi Bà trong tương lai.

Ông Hải cho biết thêm, đề án cải tạo lại khu du lịch đã được các thành viên trong Công ty thống nhất và đang được trình lên UBND tỉnh chờ phê duyệt. Ông nói: “Nếu như đề án được  thông qua, chúng tôi sẽ bắt tay vào đầu tư cải tạo lại từng hạng mục. Trước mắt, ưu tiên những hạng mục như di dời cổng chính- dịch ra phía trước một chút, mở rộng đường giao thông chính trong Khu du lịch”.

Đại Dương