BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc:

Tìm lại tiếng cười 

Cập nhật ngày: 13/01/2018 - 05:24

BTN - “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc” là mô hình điểm do Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện tại xã Bàu Năng vào tháng 5.2015 và giao cho Huyện hội Dương Minh Châu trực tiếp quản lý, nhằm từng bước trợ giúp hàn gắn các gia đình thường xảy ra mâu thuẫn, xung đột giữa các thành viên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tan vỡ.

Thực hiện mô hình, bước đầu, Hội LHPN huyện Dương Minh Châu đã chọn ra 5 người là cán bộ, hội viên tiêu biểu và có uy tín trong cộng đồng dân cư để làm nòng cốt. 5 thành viên này có nhiệm vụ phát hiện, nắm danh sách các gia đình có hiện tượng mâu thuẫn, bạo lực, con cái chưa ngoan… đề xuất với Hội LHPN xã có biện pháp giúp đỡ.

Qua khảo sát, trong số 26 hộ gia đình cần được giúp đỡ trên địa bàn xã Bàu Năng có 5 hộ xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, 17 hộ có con chưa ngoan, 4 hộ có mâu thuẫn giữa các thành viên.

Mô hình “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc” đã thực hiện các biện pháp trợ giúp như: tư vấn hỗ trợ kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; cách ứng xử khi có xung đột trong gia đình xảy ra; thăm hỏi, động viên và tặng quà; cung cấp kiến thức, kỹ thuật và giới thiệu cho vay vốn phục vụ sản xuất chăn nuôi cải thiện kinh tế gia đình; hỗ trợ vốn buôn bán nhỏ vv...

Các giải pháp hỗ trợ thiết thực trên đã từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi của các thành viên trong các hộ gia đình. Đến nay, cả 26 gia đình được nhận sự hỗ trợ từ mô hình trên đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó có những hộ ổn định kinh tế, cải thiện cuộc sống và được công nhận là gia đình văn hoá ở địa phương.

Gia đình chị T.B.T, 53 tuổi, ngụ ấp Ninh Bình trước đây thuộc diện khó khăn do không có đất sản xuất. Nhà cửa dột nát, cuộc sống bấp bênh, bởi các thành viên trong gia đình không có việc làm ổn định, mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày chỉ phụ thuộc vào tiền bán vé số của chị T.

Đã vậy, anh C, chồng chị T. còn thường xuyên uống rượu rồi về nhà đánh đập vợ con vô cớ. Nhiều lần, chị T. đã nghĩ đến chuyện ly hôn, nhưng vì thương mẹ già và hai đứa con nhỏ dại nên chị cố gắng chịu đựng. Sau khi được tuyên truyền, giáo dục cộng với việc Hội LHPN xã xây tặng cho căn nhà “Mái ấm tình thương” khang trang và cho vay 25 triệu đồng để mua một con bò sinh sản về nuôi, anh C. đã thay đổi tâm tính, không còn uống rượu sa đà nữa mà lo tu chí làm ăn.

Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình dần dần đi vào ổn định, không khí trong nhà cũng trở lại bình yên. Chị T. phấn khởi nói: “Nhờ mô hình giúp đỡ về nhiều mặt mà gia đình tôi mới có được niềm vui như hôm nay”.

Chị P.T.K.H, 45 tuổi, cùng ngụ ấp Ninh Bình, cũng là người được hưởng lợi ích từ mô hình “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc”. Chị H. vốn là công nhân nên thời gian dành riêng cho gia đình không nhiều.

Trong khi đó, chồng chị không có việc làm ổn định. Mọi chi tiêu trong nhà phần lớn đều trông vào khoản lương ít ỏi của chị. Rảnh rỗi sinh tệ, chồng chị H. thường hay ăn nhậu say xỉn rồi đánh đập vợ con. Vì vậy, không khí trong gia đình lúc nào cũng căng thẳng, ít có tiếng cười.

Thấy được hoàn cảnh của gia đình chị H., Hội LHPN xã Bàu Năng đã cử hội viên có uy tín nhiều lần tìm đến tư vấn, khuyên giải chồng chị. Dần dần, anh cũng nhận ra khuyết điểm của mình. Anh cũng được Hội LHPN xã giới thiệu vào làm công nhân cho một doanh nghiệp với mức thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

Sau khi chồng có việc làm ổn định, chị H. nghỉ việc, về buôn bán đồ hàng bông tại chợ xã, vừa có đồng vô đồng ra, vừa có thời gian chăm sóc gia đình nhiều hơn. Từ đó, gia đình chị đã êm ấm trở lại. Con gái của chị H. nay đã có việc làm tại Bệnh viện huyện Dương Minh Châu.

Kể lại chuyện cũ, chị H. bày tỏ cảm nghĩ: “Bây giờ nghĩ lại lúc đó sao mà khổ đến vậy! Nếu không có các chị em phụ nữ tư vấn, giúp đỡ kịp thời, giờ này không biết cuộc sống của gia đình tôi sẽ ra sao?”.

Bà Kim Thị Minh- Chủ tịch Hội LHPN huyện Dương Minh Châu cho biết: “Sau thành công của xã Bàu Năng, ngay trong năm 2017, chúng tôi đã nhân rộng mô hình ra ở 2 xã Cầu Khởi và Phước Ninh. Trong năm 2018, mô hình sẽ được tiếp tục nhân rộng ra các xã còn lại trong huyện”.

HT