BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tín đồ” tố cáo “phật mẫu” Kim Hà 

Cập nhật ngày: 24/05/2017 - 16:32

BTNO - Tuần qua, Báo Tây Ninh đăng loạt bài “Thâm nhập “hang ổ” tôn giáo trái phép”, phản ánh về hoạt động tôn giáo trái phép của bà Nguyễn Kim Hà, ở xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu. Sau khi báo phát hành, một số “tín đồ” lên tiếng tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của vị “phật mẫu” này.

“Cơ ngơi” của vợ chồng bà Bông hiện nay.

Tiền mất, tật mang

“Tín đồ” mạnh dạn chỉ ra những hành vi sai trái của “phật mẫu” Kim Hà là vợ chồng ông Ngô Tùng Luông, 58 tuổi và bà Nguyễn Thị Bông, 53 tuổi, hiện ở nhờ trong chuồng gà của một gia đình ở khu phố Hiệp Thạnh, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh.

Bà Bông kể, trước đây bà bị bệnh đau lưng, nhức khớp gối, chồng bà bị bệnh đau bụng, đau gan, suy thận. Nghe người quen giới thiệu, tháng 5.2016, vợ chồng bà Bông tìm đến nhà bà Kim Hà trị bệnh. Vợ chồng bà có một phần đất 6m x 30m ở khu phố Hiệp Thạnh (phường Hiệp Thạnh, TP.Tây Ninh), trên đó có cất một căn nhà tường chưa tô.

Trong thời gian lui tới nhà bà Kim Hà để trị bệnh, vợ chồng bà Bông nghe “phật mẫu” kêu về bán đất, bán nhà, đem tiền đến xây chùa, đồng thời còn “cam kết” sẽ cất một khu nhà gần nhà của bà, cho vợ chồng bà Bông ở để thuận tiện cho việc trị bệnh.

Nghe lời bà Hà, như trong cơn mê, vợ chồng bà Bông liền kêu bán hết phần đất và nhà của mình với giá 420 triệu đồng. “Lúc người mua đất giao tiền, người của bà Kim Hà tên Phan Văn Khương đến nhận tiền rồi ôm hết về giao cho bà Hà” - bà Bông kể.

Từ khi bán hết nhà, đất, vợ chồng bà Bông đến nhà bà Hà ở hẳn để trị bệnh và chờ “phật mẫu” xây nhà mới. Thế nhưng, tất cả chỉ là “lời nói suông”, thậm chí trong thời gian ở nhà bà Hà, vợ chồng bà Bông phải làm mọi việc theo sự “sai khiến” của bà, như giặt giũ, nấu cơm, uống nước lã và “tu luyện”.

Ông Luông kể thêm: “Bả có trị bệnh gì đâu! Hằng ngày, bả chỉ cho ăn cơm chan nước muối và uống nước lã! Bệnh tình của hai vợ chồng tôi không giảm mà ngày càng nặng thêm”. Sau gần ba tháng ông bà trị bệnh “nội trú” ở nhà bà Hà (khoảng từ tháng 5 đến tháng 8.2016), bà Ngô Thị Sương, năm nay 67 tuổi- chị ruột của ông Luông- hiện ngụ khu phố Hiệp Thạnh cùng một số người thân trong gia đình tìm đến nhà bà Hà để thăm em trai và em dâu của mình.

Chị V- con dâu của bà Sương cùng đi trong đoàn cho biết: “Đến nơi, tôi thấy cậu Luông ốm nhom, đi không nổi, da xanh xao, vàng vọt như người sắp chết. Chúng tôi dụ vợ chồng cậu lên xe, chở về nhà, nhưng không hiểu vì sao, chỉ được vài ngày vợ chồng cậu lại trốn nhà, xuống ở với bà Hà nữa!”.

Mãi một thời gian sau, vợ chồng bà Bông mới nhận ra, bà Hà chẳng có tài trị bệnh gì cả, bà Hà chỉ lập chùa, lập miễu tại nhà, tụ tập nhiều thành phần không rõ ràng, tu hành, thờ cúng trái phép và hoạt động mê tín dị đoan. Vợ chồng bà Bông xin về nhà, nhưng bà Hà quyết không cho. Bà Bông nói: “Vợ chồng tôi hỏi xin bả cho về nhà để lo chuyện mần ăn, nhưng bà Hà bảo khi nào “mẹ” cho về thì mới được về!”.

Cầm chừng được một thời gian, vợ chồng bà Bông quyết định tìm cách thoát thân. Bà Bông kể lại: “Ngày 28.10.2016 (âm lịch), chúng tôi dắt nhau chạy bộ băng qua vườn cao su. Một hồi thật lâu mới ra tới đường nhựa, kêu xe ôm chở về nhà”. Bà Sương mừng rơi nước mắt khi gặp lại vợ chồng đứa em trai. Bà nghẹn ngào chia sẻ: “Lúc đó, hai vợ chồng nó mỗi đứa chỉ còn độc nhất bộ đồ mặc trên người. Tôi phải lấy quần áo của vợ chồng con trai và con dâu cho vợ chồng nó thay”. Sau đó, bà Sương đưa hai vợ chồng bà Bông đến bệnh viện chữa trị. Nhờ khám đúng bệnh, uống đúng thuốc mà hiện nay sức khoẻ của vợ chồng bà Bông khá hơn rất nhiều.

Ở nhờ trong chuồng gà

Mặc dù bà Sương hết mực thương yêu hai vợ chồng em trai, nhưng hoàn cảnh gia đình cũng chẳng có gì khấm khá. Hằng ngày, gia đình bà dựa vào quán bán nước mía, nước giải khát nhỏ trước sân nhà để kiếm sống. Gia đình bà Sương có một phần đất trống phía sau nhà, nhưng thu nhập từ quán cóc chỉ đủ mua gạo, thức ăn hằng ngày, nên không sao có đủ tiền để cất cho vợ chồng ông Luông một căn nhà nhỏ.

Thấy bên nhà người hàng xóm là bà Thuỷ có một chuồng gà khá rộng, bà Sương bèn sang nhờ cho vợ chồng em trai nương náu đỡ. Thông cảm với hoàn cảnh của vợ chồng ông Luông - bà Bông, bà Thuỷ đồng ý đem gà ra sau vườn nuôi, dọn dẹp lại chuồng cho sạch sẽ, cho ở miễn phí.

Hơn nửa năm nay, ông Luông kiếm sống bằng cách vào Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh nhặt ve chai, còn bà Bông dựa vào nồi bánh canh dạo bán vào ban trưa để kiếm tiền mua gạo, lo thuốc thang trị bệnh. Sáng 22.5, khi chúng tôi đến thăm, thấy hai vợ chồng này vừa đi chợ mua ít rau cải, thịt heo đem về để chuẩn bị nấu nồi bánh canh, gánh đi bán dạo trước cổng Bệnh viện tỉnh.

Nhớ lại những ngày đã qua, vợ chồng ông Luông hối hận. “Tôi thật không hiểu nổi vì sao lúc trước lại dại dột nghe lời bà Hà để đến nỗi này! Mong sao chính quyền địa phương xử lý bà Hà để lấy lại tiền cho vợ chồng tôi mua nhà ở” - bà Bông bày tỏ.

Vợ chồng bà Bông nhặt ve chai kiếm sống.

Bà Bông đã làm đơn gửi đến Công an xã Cầu Khởi và Công an huyện Dương Minh Châu tố cáo hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, lập chùa thờ cúng, trị bệnh trái phép, lừa đảo của bà Kim Hà. Bà Ngô Thị Sương cũng làm đơn gửi đến Công an huyện Dương Minh Châu buộc bà Hà trả lại tiền cho ông Luông để chuộc lại nhà đất, đồng thời yêu cầu “xoá sổ” nơi tổ chức tu hành trá hình để không còn ai bị mắc lừa oan uổng.

Theo lời bà Bông, ngoài vợ chồng bà, còn nhiều người khác cũng bán nhà, đem tiền đến đưa cho “phật mẫu” Kim Hà. Trong đó có một nạn nhân ở huyện Bến Cầu, được bà Kim Hà đặt tên là Kim Hiếu. Ông Kim Hiếu cũng bán nhà đưa cho bà Hà 900 triệu đồng. Vì chuyện này mà vợ chồng ông Kim Hiếu lục đục, chia tay. Hiện nay, người đàn ông này vẫn không hết bệnh, buồn bã bỏ nhà đi lang thang như kẻ tâm thần.       

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi cho biết: “Xã có nhận được đơn khiếu nại của vợ chồng ông Luông - bà Bông. Trong đơn nêu, ông Luông đưa tiền cho ông Phan Văn Khương, ngụ huyện Gò Dầu, chứ không phải đưa tiền cho bà Hà.

Chúng tôi có mời ông Luông lên làm việc. Ông Luông tường trình lại, tháng 6.2016 có đến nhà bà Kim Hà, thấy cơ ngơi của bà Kim Hà nên về tự nguyện bán nhà, đất đem tiền đi hiến. Nhận thấy vụ việc này khá phức tạp, chúng tôi đã hướng dẫn ông Luông làm đơn gửi Công an huyện Dương Minh Châu và Công an huyện Gò Dầu nhờ giải quyết. Không rõ đến nay vụ việc đã được giải quyết hay chưa”.

Hỏi thêm về trường hợp của ông Kim Hiếu, bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu trả lời chưa nhận được đơn khiếu nại của nạn nhân này nên cũng chưa biết vụ việc ra sao. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi, xã có nhận được đơn của người đàn ông có “pháp danh” là “Đại Thánh”, hiện nay đang ở trong nhà bà Kim Hà. Ông “Đại Thánh” này đã đem số tiền 100 triệu đồng giao cho bà Hà. Người con gái của ông “Đại Thánh” lên UBND xã Cầu Khởi nhờ lấy lại, nhưng ông “Đại Thánh” doạ nếu lấy tiền lại, ông sẽ tự vẫn. Sợ cha tự tử, nên người con gái rút đơn lại.

Qua những vụ việc nêu trên cho thấy hoạt động của bà Nguyễn Kim Hà quả thật vô cùng phức tạp. Nếu cứ để người đàn bà này tiếp tục hoạt động tôn giáo trái phép như thế, sẽ còn biết bao người “tán gia bại sản”, tiền mất tật mang vì nhẹ dạ, cả tin.

Thảo Nguyên - Tâm Giang