BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tín hiệu vui du lịch đầu năm

Cập nhật ngày: 03/01/2017 - 14:20

Sáng mồng 1 Tết Dương lịch, tại nhiều nơi trên cả nước đã tổ chức lễ đón các vị khách du lịch đầu tiên đến “xông đất” địa phương mình. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế… đón nhiều khách quốc tế; Đồng Văn (Hà Giang), Thanh Thủy (Phú Thọ), Điện Biên Phủ (Điện Biên)... đón các đoàn khách trong nước.

Nhiều lãnh đạo địa phương thay vì nghỉ ngơi ở nhà trong ngày lễ đã có mặt tại các cửa khẩu, điểm đến để chào đón du khách. Điển hình tại Hà Nội, lễ đón vị khách quốc tế đầu tiên đến Thủ đô năm 2017, ông Tô-mát Bô-xơ (quốc tịch Đức) đã được Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tham dự và có lời chào mừng bằng tiếng Đức. Ông Tô-mát vui mừng chia sẻ: Năm ngoái ông đã sang Việt Nam du lịch ba tuần, thấy rất hài lòng; đất nước và con người thật sự rất tuyệt vời, cho nên năm nay ông quyết định quay lại cùng vợ.

Chia sẻ của ông Tô-mát là một tín hiệu vui và rất có ý nghĩa trong dịp đầu năm mới. Một trong những điểm yếu của du lịch Việt Nam lâu nay là khách nước ngoài đến rồi nhiều khi "một đi không trở lại". Hạ tầng, dịch vụ, sản phẩm du lịch nghèo nàn; môi trường, thái độ phục vụ chưa thật tốt, tình trạng đeo bám, chặt chém khách còn khá phổ biến. Nhưng tình hình gần đây đã có sự chuyển biến. Khách quốc tế từng đi du lịch nước ta đã quay lại nhiều hơn.

Trong con số kỷ lục 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế tới Việt Nam năm 2016 chắc hẳn có nhiều khách, như ông Tô-mát đã từng đến đây và quay trở lại, đưa thêm người thân, bạn bè.

Năm qua, trong những yếu tố thành công của du lịch, ngoài nỗ lực của bản thân toàn ngành, còn nhờ nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Bộ Chính trị đã họp và nhất trí sẽ ban hành Nghị quyết phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, đưa ra những quyết sách, tạo chuyển biến cơ bản để du lịch tăng tốc.

Trước mắt ưu tiên đổi mới về thủ tục nhập cảnh, “mở cửa bầu trời”, kết nối các đường bay thẳng tới những thị trường du lịch trọng điểm; sử dụng Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch hiệu quả, quản lý điểm đến và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Theo đánh giá của các chuyên gia, toàn xã hội và hệ thống cơ quan quản lý đã có sự chuyển biến, năng động và sát sao trong nhìn nhận, cách làm du lịch.

Thời gian qua, nhiều hội thảo, hội nghị, diễn đàn, tranh luận mạnh mẽ diễn ra trên nhiều phương tiện truyền thông, tạo sự thay đổi nhận thức của xã hội, nhất là nhận thức của những người có trách nhiệm.

Những buổi lễ đón khách đầu năm không tiêu tốn nhiều giá trị vật chất nhưng đã thể hiện sự quan tâm, sát sao của những người giữ cương vị lãnh đạo dành cho ngành du lịch, xác định vị thế quan trọng của du lịch với vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Để hoàn thành trọng trách đó, ngành du lịch chưa được phép bằng lòng với những thành tích ngoạn mục năm trước mà phải nhìn thẳng vào những khiếm khuyết, yếu kém để tiếp tục tiến lên, đạt sự tăng trưởng bền vững. Hy vọng, những tín hiệu vui đầu năm sẽ trở thành những kết quả tốt trong năm 2017 của du lịch Việt Nam.

Nguồn Báo Nhân dân