BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiếp tục tấn công mạng 

Cập nhật ngày: 06/01/2017 - 15:59

Ngày 5/1, giới lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ tuyên bố Chính phủ Trung Quốc tiếp tục điều hành các hoạt động tấn công mạng nhằm vào Mỹ, cũng như các công ty và tổ chức của nước này, bất chấp việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi 2015 đã nhất trí chấm dứt các hành động như vậy.

Ảnh minh họa. (Nguồn: aljazeera.com)

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn một tuyên bố chung được chuẩn bị cho phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ cùng ngày của 3 lãnh đạo tình báo Mỹ gồm Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách tình báo Marcel Lettre và Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers khẳng định: “Bắc Kinh tiếp tục tiến hành các vụ tấn công mạng nhằm vào Chính phủ Mỹ, các đồng minh của chúng ta và các công ty Mỹ”.

Theo ba quan chức này, Trung Quốc vẫn không ngừng đầu tư và tăng cường hiệu quả của các năng lực vận hành không gian mạng thành một lĩnh vực ngày càng khó phát hiện và ngăn chặn. An ninh mạng là một trong những vấn đề “nóng” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Những năm qua, Washington đã nhiều lần cáo buộc Chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tấn công nhằm vào hệ thống máy tính cơ quan chính phủ liên bang Mỹ và các công ty của nước này.

Hồi năm 2015, Giám đốc DNI James Clapper cáo buộc Bắc Kinh là “đối tượng khả nghi nhất” trong vụ tấn công mạng và đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 14 triệu nhân viên liên bang đang làm việc cũng như đã nghỉ hưu của Mỹ.

Đây được coi là vụ xâm nhập và đánh cắp dữ liệu qui mô lớn nhất nhằm vào Chính phủ Mỹ từ trước tới nay.

Trước đó, các tin tặc được cho là do Trung Quốc hậu thuẫn cũng đã tấn công hàng loạt hộp thư điện tử của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc này./.

Nguồn TTXVN/VIETNAM+