BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Lao động - Thương binh và xã hội:

Tinh gọn bộ máy, tin học hoá các hoạt động quản lý Nhà nước 

Cập nhật ngày: 05/11/2018 - 06:02

BTN - Thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, trong thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã tích cực triển khai các biện pháp để cụ thể hoá các chủ trương, chính sách.

Ông Nguyễn Văn Quá, Phó Giám đốc Sở LÐ-TB&XH trao bằng tốt nghiệp cho học viên Trường trung cấp Tân Bách Khoa.

Giải quyết hồ sơ ðúng hạn

Lãnh đạo Sở thông tin, thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính, năm 2017 và cả những năm trước đó, Sở đã rút ngắn 1/3 thời gian giải quyết đối với 11/46 thủ tục hành chính (chiếm tỷ lệ 12,1%) thuộc lĩnh vực việc làm, lao động, tiền lương, phòng chống tệ nạn xã hội và giáo dục nghề nghiệp. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Thực hiện việc tổ chức, rà soát sắp xếp bộ máy đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 về tiếp tục đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, dự kiến tới đây, Sở sẽ sáp nhập Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới với Phòng Bảo trợ xã hội; sáp nhập Phòng Dạy nghề với Phòng Lao động việc làm - An toàn lao động; sáp nhập 2 trường trung cấp vào trường cao đẳng nghề Tây Ninh (trích báo cáo trong phần cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước của Sở LÐ-TB&XH).

Kết quả tiếp nhận, trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính từ đầu năm 2018 đến nay cho thấy, Sở tiếp nhận 367 hồ sơ. Trong đó, 17 hồ sơ gửi qua đường bưu điện, 25 hồ sơ gửi bằng thư điện tử (trực tuyến), số còn lại, các phòng chuyên môn của Sở nhận trực tiếp. Theo thống kê, tổng số hồ sơ trả kết quả cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến thời điểm cuối tháng 9 là 362 hồ sơ, đạt hơn 98%.

Trong đó, 328 hồ sơ được hoàn thành và trả trước thời hạn. Số hồ sơ còn lại trả đúng hạn và chỉ còn 5 hồ sơ chưa đến hạn trả, tức không có trường hợp nào trễ hẹn. Lãnh đạo Sở đánh giá: “So với năm 2017, năm 2018, việc hồ sơ qua bưu điện và hồ sơ trực tuyến là sự thay đổi đáng kể. So với năm 2017, năm nay, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả trước hẹn chiếm tỷ lệ cao hơn hẳn”. Kết quả khảo sát ý kiến năm 2018 cho thấy, hơn  87% ý kiến hài lòng với toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của Sở LÐ-TB&XH.

Từng bước tin học hoá

Cùng với cải cách, Sở LÐ-TB&XH cũng từng bước tin học hoá các thủ tục hành chính, tổ chức lại bộ máy hành chính, tinh giản biên chế. Từ đầu năm đến nay, Sở đã giải quyết nghỉ hưu trước tuổi đối với hai viên chức thuộc trường hợp tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NÐ-CP của Chính phủ.

Sở LÐ-TB&XH cùng các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định. Ðối với các nhiệm vụ có tính chất liên ngành, Sở đều xây dựng và phối hợp thực hiện tốt các quy chế, kế hoạch phối hợp. Ðơn cử, phối hợp với Công an tỉnh trong công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý giai đoạn 2017-2020; xây dựng quy chế hoạt động của Ban điều hành Chương trình bảo vệ trẻ em; quy chế hoạt động Ðội kiểm tra liên ngành văn hoá xã hội.

Các đơn vị trực thuộc Sở triển khai thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Vẫn liên quan đến bộ máy, thực hiện chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, Sở đã hoàn thành xây dựng đề án vị trí việc làm và đã được UBND tỉnh thông qua. Theo quyết định của UBND tỉnh, tổng số vị trí việc làm của Sở LÐ-TB &XH cùng các đơn vị trực thuộc là 97 vị trí.

Ðể từng bước hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước, tháng 3.2018, Sở đã nâng cấp hệ thống mạng nội bộ, nâng cấp và sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành. Ðồng thời, tiếp tục sử dụng phần mềm hỏi đáp trực tuyến giải đáp thắc mắc, yêu cầu của công dân và tổ chức, cập nhật đầy đủ thông tin lên trang thông tin điện tử của Sở theo quy định.

Cùng với đó, Sở LÐ-TB&XH cho triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản EGOV vào hoạt động của cơ quan. Tỷ lệ văn bản điện tử liên thông được ứng dụng chữ ký số để chứng thực đạt gần 22% (150/687 văn bản). Tỷ lệ câu hỏi trả lời trực tuyến đúng hạn 100% (9/9 câu hỏi). 

Ðánh giá về công tác cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Sở LÐ-TB&XH cho biết, công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên; việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí giúp cho đơn vị nâng cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí để tăng thu nhập cho công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan.

VIỆT ÐÔNG

Những nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính trong thời gian tới của Sở LÐ-TB&XH: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách liên quan đến nhiệm vụ cải cách hành chính; sắp xếp, bố trí sử dụng công chức, viên chức theo trình độ đào tạo, năng lực, phù hợp với vị trí việc làm.

Khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn- nhất là trình độ sau đại học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin- nhất là việc soạn thảo, xử lý văn bản theo đúng quy trình phần mềm quản lý văn bản.