Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỉnh táo trước âm mưu kêu gọi “tổng biểu tình” dịp 2.9 của các thế lực thù địch 

Cập nhật ngày: 31/08/2018 - 06:07

BTN - Lôi kéo, kích động người dân vào dịp 2.9, các thế lực thù địch có ý đồ rất nham hiểm hòng tạo ra điểm nhấn sự kiện, thổi lên thành một cuộc cách mạng về dân chủ, nhân quyền…

nhay dan vu.JPG

Chiến sĩ Sư đoàn 5 và đơn vị kết nghĩa trong một tiết mục “Nhảy dân vũ” tại đơn vị.

Những năm gần đây, đặc biệt là vào thời điểm diễn ra kỷ niệm các ngày lễ lớn, các thế lực thù địch cùng một số phần tử phản động lại tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc, nói xấu Ðảng, Nhà nước về thành quả cách mạng to lớn cùng những thành tựu công cuộc đổi mới mà toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta đã giành được.

Dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 năm nay, các thế lực thù địch cùng các phần tử phản động ráo riết thực hiện âm mưu kêu gọi “Tổng biểu tình toàn quốc vào dịp 2.9” để lật đổ chế độ cộng sản ở Việt Nam.

Chúng gọi “Tổng biểu tình toàn quốc vào dịp 2.9” lần này là “một Cách mạng tháng Tám lần thứ hai”, là bước nối tiếp của “Cách mạng mùa Hè ở Việt Nam” được bắt đầu từ ngày 10.6.2018 (thời điểm các vụ biểu tình, tập trung đông người diễn ra ở nhiều địa phương liên quan đến Luật An ninh mạng và Dự thảo Luật Ðơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt).

Kêu gọi “xuống đường, biểu tình”, “tổng biểu tình” trên toàn quốc không phải là thủ đoạn gì mới. Tuy nhiên, những chiêu trò này lại luôn gắn với âm mưu chống phá lâu dài, nhằm tạo ra những điểm nóng chính trị - xã hội, từng bước kích động, lôi kéo, tập hợp lực lượng để tập dượt những hình thức gây rối, phá hoại hòng tạo cớ gây ra bạo loạn chính trị nhằm đi đến lật đổ chính quyền. Thủ đoạn này, các thế lực thù địch, phần tử phản động đã nhiều lần sử dụng ở nước ta, song đều thất bại.

Lôi kéo, kích động người dân vào dịp 2.9, các thế lực thù địch có ý đồ rất nham hiểm hòng tạo ra điểm nhấn sự kiện, thổi lên thành một cuộc cách mạng về dân chủ, nhân quyền… hòng phủ nhận những giá trị tinh thần, niềm tự hào lớn lao của dân tộc; phủ nhận ý nghĩa thiêng liêng của độc lập, tự do và hoà bình, làm mơ hồ nhận thức của thế hệ trẻ để dễ bề lôi kéo, học đòi làm cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng nhung” ở Việt Nam.

Thực hiện âm mưu kêu gọi “tổng biểu tình”, ngay từ đầu tháng 8.2018 đến nay, trên nhiều trang web, mạng xã hội tiếp tục xuất hiện nhiều thông tin về xuyên tạc, vu cáo rằng Luật An ninh mạng, Luật Ðặc khu và nhiều đạo luật khác của Việt Nam là “hành dân”, “hại nước”… nên cần phải có một đợt “tổng biểu tình” với ý đồ tạo ra một sự kiện có màu sắc chính trị để lật đổ chế độ “độc tài đảng trị”.

Nội dung các bài viết trên các trang web, mạng xã hội hầu hết đều đưa ra những “mỹ từ” như yêu nước, tự do, nhân quyền, hạnh phúc để kêu gọi người dân làm những việc như: Viết bài nói xấu Ðảng, Nhà nước trên mạng xã hội; chia sẻ hình ảnh, clip sau khi tham gia… Ðồng thời, kêu gọi “ngày 2.9, cả nước xuống đường”.

Trong đó, có bài viết, lời kêu gọi còn hướng dẫn cụ thể cả hành vi làm kẹt xe, tạo sự tê liệt toàn thành phố, thậm chí là chặt cầu, chiếm công sở, đốt xe cộ, Quốc kỳ, dùng gạch đá, bom xăng… để gây rối; ngoài ra, kích động người dân mang hung khí đi biểu tình với lý do để tự vệ nhưng thực chất là nhằm tạo ra sự hỗn loạn, dễ dẫn tới những hành vi phá rối và bạo lực nguy hiểm.

So với sự kiện tụ tập, biểu tình, gây rối đầu tháng 6 vừa qua, đợt “kêu gọi tổng biểu tình dịp 2.9” lần này, các thế lực thù địch có thêm một thủ đoạn kích động mới đó là: kết hợp tăng cường kêu gọi trên mạng xã hội với viết lời kêu gọi biểu tình lên các tờ tiền có mệnh giá thấp từ 1.000 đến 5.000 đồng để tán phát, lan truyền thông tin tới cả những người không dùng mạng xã hội.

Bằng thủ đoạn này, vừa dễ tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, vừa kích động sự tò mò của người dân thiếu hiểu biết thông qua những đồng tiền mệnh giá thấp. Vừa qua, cơ quan chức năng ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã phát hiện một đối tượng tán phát lời kêu gọi “tổng biểu tình” ngày 2.9.2018 thông qua việc gửi tiền tại ngân hàng.

Dân tộc Việt Nam từng sống trong những năm tháng đen tối của chế độ nô lệ phong kiến thực dân, tự mình “rũ bùn” đứng lên giải phóng cuộc đời, làm người dân tự do của một quốc gia độc lập; dân tộc Việt Nam luôn khắc cốt ghi tâm bài học về tinh thần đoàn kết, bài học về niềm tin theo sự lãnh đạo của Ðảng và cũng không quên bài học cảnh giác, không chủ quan với những âm mưu của các thế lực thù địch luôn tìm cách phá hoại sự nghiệp cách mạng mà nhân dân ta đã không tiếc máu xương gìn giữ.

Chúng ta nhất định không được mất cảnh giác, mơ hồ, ảo tưởng để dễ dàng tin theo, nghe theo những lời xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo, nói xấu của các thế lực thù địch, phần tử phản động. Vẫn còn đó những hậu quả và cái giá quá đắt từ các vụ tham gia biểu tình, tụ tập đông người; là bài học cảnh tỉnh cho những ai thiếu hiểu biết, ngông cuồng, ảo tưởng nghe theo sự kích động, lôi kéo của các thế lực thù địch, phần tử phản động.

Thật vô lý khi có kẻ tự nhân danh yêu nước lại đi kích động mọi người đập phá nhà xưởng, làm sản xuất đình đốn, dẫn đến hàng ngàn người mất việc làm, nhiều người phải vướng vòng lao lý, khiến Nhà nước phải tốn hàng ngàn tỷ đồng bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp và đối tác điển hình như đã diễn ra ở Bình Dương, Hà Tĩnh (2014); hay ở Bình Thuận với sự kiện ngày 10 và 11.6.2018 ở Phan Rí Cửa và Phan Thiết.

Trong số những người bị lôi kéo đi biểu tình, có không ít người dân nghèo, những thanh thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ không chỉ bị lợi dụng mà họ đã mắc bẫy kẻ xấu lôi kéo, bị mua chuộc bằng số tiền chỉ vài ba trăm nghìn đồng để làm những điều vi phạm pháp luật; tiếp tay cho âm mưu phá hoại sự bình yên của quê hương, đất nước. Không ít người sau đó đã ân hận, tủi nhục vì những việc đã làm và phải trả giá bằng những án phạt tù, bị cộng đồng lên án, khinh khi.

Không thể chấp nhận hành động yêu nước bằng cách dùng gạch đá, bom xăng để chặn đường, đốt xe, đập phá công sở. Ðó thực sự là hành vi gây rối, phá hoại và hơn nữa là bạo loạn, tiếp tay cho các thế lực thù địch thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ.

Mọi hành vi tán phát thông tin, kích động lôi kéo người dân biểu tình gây rối, bạo động lật đổ chính quyền là vi phạm pháp luật. Hành vi ấy phải bị vạch trần và xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Mỗi người dân hãy tự giác và tích cực tham gia cùng chính quyền trong việc đấu tranh với âm mưu biểu tình, bạo loạn của các thế lực thù địch; kiên quyết không để “đốm lửa nhỏ” bùng phát thành “đám cháy lớn” để góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; gìn giữ môi trường hoà bình, sự phát triển bền vững của đất nước; bảo vệ cuộc sống thanh bình, hạnh phúc cho mọi người, trong đó có bản thân và gia đình của chính mình.

Xuân Thu