BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn nghệ làng ta

“Tình thơ tuổi xế chiều” của Nguyễn Trung Cấp 

Cập nhật ngày: 10/12/2018 - 19:20

BTNO - Bài thơ chủ đề đã khái quát những gì trải qua trong cuộc đời anh: “Cây mùa nở mấy lần hoa/ Dòng sông trôi đã vơi nhoà tháng năm/ Áo tôi đạn xé mấy lần/ Tóc em đã mấy mùa xuân đợi chờ”.

Cái tên Nguyễn Trung Cấp chưa được người yêu thơ biết đến nhiều, nhưng trong giới văn nghệ Tây Ninh, ai cũng biết và dành cho anh nhiều cảm mến. Anh chính là người đã dày công thành lập Câu lạc bộ thơ Tân Châu vào năm 2010. Hiện câu lạc bộ vẫn duy trì hoạt động sáng tác và có hơn 30 hội viên.

Sinh năm 1950, nhập ngũ năm 1972, từ tỉnh Nghệ An, chàng trai Nguyễn Trung Cấp lên đường vào Nam chiến đấu và có mặt trên chiến trường Tây Ninh trong những giai đoạn đánh Mỹ ác liệt nhất. Chấm dứt chiến tranh, anh tiếp tục theo học hết bậc đại học, trở thành kỹ sư nông nghiệp rồi về công tác ở nông trường Thạnh Bình.

Năm 2000, anh nghỉ việc vì lý do sức khoẻ. Vì ảnh hưởng bom pháo chiến tranh, anh bị khiếm thính mãn tính. Cũng từ đây, người lính Nguyễn Trung Cấp cặm cụi trồng trọt, xây dựng kinh tế gia đình ở xã Tân Phú và bắt đầu làm thơ. Dù đôi tai đã không còn nghe được nhưng Nguyễn Trung Cấp thực sự dấn thân vào thơ, sống hết mình với thơ và luôn tìm ra những điều mới lạ của cuộc sống. Anh đã xuất bản được 2 tập thơ “Con đường vào đại học” (năm 2009), “Bến Vân Kiều” (năm 2014) và vừa hoàn thành tập thơ thứ ba của mình có tựa đề “Tình thơ tuổi xế chiều” (NXB Thanh niên 2018).

Bài thơ chủ đề đã khái quát những gì trải qua trong cuộc đời anh: “Cây mùa nở mấy lần hoa/ Dòng sông trôi đã vơi nhoà tháng năm/ Áo tôi đạn xé mấy lần/ Tóc em đã mấy mùa xuân đợi chờ”. Càng về cuối, bài thơ càng thấm đẫm chất trữ tình tự sự của một người lính nay đã yên bề với cuộc sống đời thường: “Ta đi trọn cuộc trường kỳ/ Bàn tay ngày ấy gầy đi xuân rồi/ Lọc nhiều cay ngọt trên môi/ Và riêng lọc những giọt đời ấm êm/ Giờ là cuộc sống bình yên/ Câu thơ chấp nối làm duyên cuối đời/ Vẫn là người ấy với tôi/ Nắm bàn tay ấy như hồi mới yêu”.

Với người làm thơ chuyên nghiệp hay nghiệp dư không phải lúc nào cũng có tác phẩm phong phú, sâu sắc. Nhưng với 58 bài thơ trong tập “Tình thơ tuổi xế chiều” xuất bản lần này, Nguyễn Trung Cấp đã cho người đọc thơ thấy sự cố gắng chắt lọc cảm xúc, chắt chiu từ ngữ cho từng bài thơ được tròn trịa, dễ đi vào lòng người hơn so với những lần xuất bản trước. Dù anh đã bộc bạch ở những trang đầu:

“Qua rồi nắng trái, mưa chen/ Mấy vần lưu bút để xem về chiều”.

VĂN TÀI