Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh:

Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 

Cập nhật ngày: 19/08/2017 - 06:00

BTN - UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các địa phương, các ngành làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khi có tình hình an ninh trật tự nổi lên, quan tâm trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an và các sở, ngành liên quan yêu cầu không để các địa phương phát sinh điểm nóng.

Tình hình khai thác khoáng sản được nhận định còn nhiều phức tạp, nhất là ở những địa bàn giáp ranh các tỉnh. (Trong ảnh: Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Châu Thành- ảnh minh hoạ).

Thời gian qua, UBND tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch, đề án phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản và ban hành nhiều công văn chỉ đạo trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn. UBND tỉnh cũng đã tổ chức tốt hội nghị hợp tác phòng, chống ma tuý với 3 tỉnh Campuchia giáp biên giới.

Các sở, ngành- thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và các huyện, thành phố chủ động phối hợp thường xuyên, chặt chẽ trong công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, công tác phòng ngừa, xử lý các điểm nóng, địa bàn phức tạp được cải thiện.

UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các địa phương, các ngành làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khi có tình hình an ninh trật tự nổi lên, quan tâm trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an và các sở, ngành liên quan yêu cầu không để các địa phương phát sinh điểm nóng.

Thực hiện công tác chuyển hoá địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự theo chỉ đạo của cấp trên, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, tăng cường công tác dân vận của các lực lượng chức năng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương, không để tội phạm lộng hành.

Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh được kéo giảm liên tục. Tình hình tội phạm được kiềm chế, một số loại tội phạm tập trung chỉ đạo được kéo giảm, tỷ lệ điều tra phá án được nâng lên.
Trong bảy tháng đầu năm đã xảy ra 759/951 vụ vi phạm hình sự (giảm 192 vụ so với cùng kỳ). Trong đó phạm pháp về trật tự xã hội xảy ra 555/710 vụ (giảm 155 vụ), phạm pháp hình sự rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 142/155 vụ (giảm 13 vụ), phạm pháp hình sự ít nghiêm trọng xảy ra 617/796 vụ (giảm 179 vụ).
Điều tra làm rõ 648 vụ, 916 đối tượng, đạt 85,38% (tăng 1,88% so với cùng kỳ) trong đó tội phạm về trật tự xã hội điều tra làm rõ 444 vụ với 655 đối tượng (tăng 1,24%)…

Trên lĩnh vực môi trường, an toàn thực phẩm, UBND tỉnh nhận định những vi phạm chủ yếu tập trung ở một số ngành nghề, lĩnh vực như: công nghiệp, khai thác khoáng sản, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, an toàn thực phẩm, chất thải nguy hại…

Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết xử lý tình trạng không vận hành hệ thống xử lý nước thải, lợi dụng đêm tối, trời mưa để bơm, xả nước thải vượt quy chuẩn hoặc chưa xử lý ra môi trường và các trường hợp quản lý vận hành chuyển, đổ chất thải rắn, chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp không đúng quy định, vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản…

Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý hình sự 2 vụ với ba bị can mua bán động vật hoang dã quý hiếm, 94 vụ với 96 trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phạt tổng cộng với số tiền hơn 32 tỷ đồng.

Trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kết quả trong thời gian qua cho thấy có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm. Từ đầu năm 2017 đến nay, tai nạn giao thông đường thuỷ không xảy ra, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 135 vụ làm 38 người chết, 129 người bị thương (so cùng kỳ giảm 16 vụ, giảm 28 người chết, giảm 21 người bị thương).

ThANH HÀ