BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổ quốc đón các anh về với trời xanh đất mẹ 

Cập nhật ngày: 17/06/2019 - 20:17

BTNO - Sáng 16.6, lễ viếng và lễ truy điệu Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long được tổ chức trong niềm tiếc thương của gia đình, đồng đội.

Cả 2 anh đều là phi công hy sinh vào sáng 14.6 trong chuyến bay huấn luyện IAK-52 mang số hiệu 09 của Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

Quang cảnh Lễ truy điệu hai phi công thiếu tá Lê Xuân Trường và thiếu úy Đào Văn Long- Ảnh Đình Cương

Sự hy sinh của Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long thêm một lần nữa khẳng định rằng, không phải chiến tranh mới có đau thương mắt mát, mà ngay cả thời bình, máu đào vẫn chảy trên bầu trời, dòng sông, cửa biển.

Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long ra đi khi tuổi đời còn khá trẻ, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng đội, người thân.

Ba năm trước, chuyến bay CASA-212 số hiệu 8983 trên vùng biển Bạch Long Vỹ Hải Phòng đã cướp đi 9 người con ưu tú. Ba năm sau, thiếu tá Lê Xuân Trường và thiếu úy Đào Văn Long hy sinh trên bầu trời Nha Trang Khánh Hòa. Sự hy sinh khác nhau về địa danh, không gian và thời gian, nhưng cùng chung nhiệm vụ- nhiệm vụ bay huấn luyện để canh giữ bầu trời Tổ quốc bình yên trong thời bình lặng im tiếng súng.

Hôm nay đưa các anh về nơi vĩnh hằng đất mẹ, nhiều người lính, người dân trong hơn 90 triệu người dân đất Việt rơi nước mắt. Dù ở biên thùy hay hải đảo xa xôi; dù công nhân, người dân, giáo viên hay bộ đội, tất cả đều hướng về các anh. Thầm cảm phục và biết ơn các anh- những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Quân chủng Phòng không Không quân anh hùng can trường, đã hy sinh vì bình yên của bầu trời đất mẹ.

Đất nước ta trải qua bao lần binh đao trận mạc. Biết bao người lính không quân đã đổ máu hy sinh để bầu trời xanh mãi; để Tổ quốc hòa bình dưới những cánh bay.

Đồng đội chung màu áo chào tiễn biệt Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long- Ảnh Đình Cương

Trong chiến tranh, các anh là những phi công tiêu diệt “giặc trời”; thời bình, các anh là những cánh hải âu giữ yên bình không phận Việt Nam. Máu của những người lính Phòng không Không quân đổ trong chiến trận, hay sự hy sinh quên mình của các anh trong thời bình, không thể nói hết bằng lời, cũng không thể đo bằng những dòng chữ lưu trong chính sử; mà cao hơn hết thảy là sự biết ơn của hơn 90 triệu người dân đất Việt.

Tổ quốc ghi ơn Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long, nhân dân Việt Nam tri ân những người đã quên mình vì sự bình yên của bầu trời Tổ quốc.

Cuộc đời đẹp nhất của Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long đều dành trọn cho những chuyến bay. Đồng đội mãi noi gương các anh, những máy bay sẽ tiếp tục chao liệng tuần tra. Các anh đi vào cõi vĩnh hằng nhưng chẳng đâu xa, bởi các anh đang bay mãi giữa trời xanh Tổ quốc.

Xin vĩnh biệt các anh.

Vào lúc 9 giờ 10 phút ngày 14.6, sau khi hoàn thành bài bay, trên đường bay về, máy bay YAK-52 mang số hiệu 09 của Trung đoàn 920 thuộc Trường sĩ quan Không quân gặp sự cố bất ngờ trên không dẫn đến tai nạn, rơi bên hồ Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa lúc 9 giờ 35 phút.

Hai phi công hy sinh là Thiếu tá Lê Xuân Trường và Thiếu úy Đào Văn Long.

Ngày 15.6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký các quyết định truy phong và truy thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn đối với 2 phi công.

     Mai Thắng