BAOTAYNINH.VN trên Google News

Toà đang giải quyết, thi hành án cưỡng chế phần đất có liên quan 

Cập nhật ngày: 11/07/2020 - 23:40

BTN - Tháng 2.2020, Báo Tây Ninh có đăng bài “Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu: Bán tài sản trước, làm đề nghị yêu cầu cấp quyền sử dụng sau”, nêu lại quá trình tổ chức thi hành án đối với trường hợp của ông Trần Hữu Đức và vợ là bà Lê Thị Tuyết Anh, cùng ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu.

Ông Đức tại một trong hai thửa đất đã bị cưỡng chế giao cho người mua trúng đấu giá.

Tóm tắt sự việc như sau: Bản án số 31 ngày 3.8.2017 (tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ) của TAND huyện Dương Minh Châu tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Trân và bà Lê Thị Hạnh... vì các hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bên nguyên đơn và bị đơn là giả tạo.

Ông Đức, bà Anh được quyền sử dụng các phần đất có diện tích 1.715,8m2 và 630,3m2, toạ lạc ấp Bình Linh và phần đất 2.836m2 tọa lạc ấp Khởi Nghĩa, xã Cầu Khởi. Vợ chồng ông Đức có quyền và nghĩa vụ đăng ký QSDĐ theo quy định của Luật Đất đai. Ngoài ra, Toà án còn tuyên buộc ông Đức, bà Anh phải có nghĩa vụ trả nợ cho ông Trân và và Hạnh số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo đơn của ông Đức gửi đến Báo Tây Ninh, sau khi Bản án số 31 nêu trên có hiệu lực pháp luật, Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu đã ban hành quyết định kê biên tài sản không do người phải thi hành án đứng tên quyền sử dụng (QSD) - tức đã tổ chức kê biên hai thửa đất tại ấp Bình Linh khi tài sản này vẫn còn đang đứng tên của ông Trân, bà Hạnh... để thi hành án cho chính ông Trân, bà Hạnh. Trong khi, Toà án đã tuyên vợ chồng ông Đức được quyền đăng ký và sử dụng các thửa đất theo quy định của Luật Đất đai.

Ông Đức cho rằng, trong khi hai vợ chồng ông chưa kịp thực hiện thủ tục đăng ký QSD các thửa đất có diện tích 1.715,8m2, 630,3m2 và 2.836m2 để tự bán tài sản nhằm thi hành các bản án, Chi cục THADS đã kê biên, đưa tài sản ra bán đấu giá thành với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng (đối với 2 thửa đất tại ấp Bình Linh). Riêng thửa đất 2.836m2 tại ấp Khởi nghĩa, xã Cầu Khởi, Chi cục THADS cũng không cho vợ chồng ông Đức đăng ký đứng tên QSDĐ theo bản án đã tuyên.

“Lý ra, Chi cục THADS phải hướng dẫn, tạo điều kiện cho người phải thi hành án thực hiện thủ tục sang tên QSDĐ từ ông Trân, bà Hạnh sang tên của vợ chồng tôi để vợ chồng tôi tự nguyện bán tài sản nhằm trả đủ nợ cho nhiều người được thi hành án khác nữa.

Thực tế, hai thửa đất tại ấp Bình Linh hiện nay có giá thị trường hơn 5 tỷ đồng. Việc Chi cục THADS tổ chức kê biên, bán đấu giá tài sản thành với giá như vậy đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người phải thi hành án, kể cả những người được thi hành án trong các vụ án khác đang có hiệu lực thi hành” - ông Đức bức xúc.

Sau khi hai tài sản trên được bán đấu giá thành vào ngày 20.12.2018, vợ chồng ông Đức liên tục khiếu nại nhưng không nhận được trả lời. Mãi đến ngày 7.10.2019, Chi cục THADS mới có Văn bản số 355 gửi đến các cơ quan chức năng liên quan đề nghị làm thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu và sử dụng đất theo bản án.

Do vậy, vợ chồng ông Đức nộp đơn tố cáo chấp hành viên Chi cục THADS, cho rằng vị này đã tổ chức thi hành án trái quy định pháp luật... Vợ chồng ông Đức yêu cầu huỷ kết quả bán đấu giá tài sản, tổ chức thực hiện lại việc thi hành án theo đúng tinh thần của nội dung Bản án số 31.

Trong văn bản cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc cho phóng viên vào ngày 5.2.2020, Cục THADS tỉnh có nêu: “Các QSDĐ nêu trên đã được Bản án dân sự sơ thẩm số 31 xác định là của ông Đức, bà Anh.

Do đó, Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của bà Anh và ông Đức để thi hành án là đúng quy định tại khoản 1 Điều 46, khoản 3 Điều 71 Luật THADS; khoản 3 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013. Chấp hành viên đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, về thời gian thực hiện có chậm nhưng không thay đổi bản chất vụ việc, không gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của các đương sự.

Ngoài ra, nội dung bản án dân sự sơ thẩm chỉ tuyên bà Anh, ông Đức có nghĩa vụ trả cho bà Hạnh, ông Trân số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, không tuyên về nội dung kê biên tài sản. Việc chấp hành viên tiến hành kê biên và xử lý tài sản là thực hiện theo quy định của Luật THADS, tại khoản 1 Điều 46 và khoản 3 Điều 71”.

Qua trao đổi, vợ chồng ông Đức không đồng ý với nội dung mà Cục THADS tỉnh vừa nêu trên. Ông Đức, bà Anh tiếp tục chờ kết quả phản hồi về đơn tố cáo chấp hành viên đã được gửi tại Cục THADS tỉnh.

Ngày 1.6.2020, Cục THADS tỉnh có Thông báo số 605 về việc không thụ lý tố cáo của ông Đức, bà Anh. Lý do,  ông Đức, bà Anh cung cấp tài liệu, chứng cứ không liên quan đến nội dung tố cáo, không có căn cứ để xác định hành vi vi phạm pháp luật đối với người bị tố cáo.

Sau khi Cục THADS tỉnh ban hành Thông báo số 605 như vừa nêu trên, ngày 15.6.2020, Chi cục THADS đã ban hành Thông báo số 93 về việc cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, thông báo được tống đạt cho vợ chồng ông Đức.

Trong thông báo cưỡng chế này, Chi cục THADS có nêu diện tích đo đạc thực tế của hai thửa đất tại ấp Bình Linh cần cưỡng chế là 1.727,5m2 và 631,3m2. Tuy nhiên, tại Bản án số 31 ngày 3.8.2017 của TAND huyện Dương Minh Châu (bản án có hiệu lực thi hành) lại thể hiện số đo thực tế của hai thửa đất này là 1.715,8m2 và 630,3m2.

Ông Đức thắc mắc: “Cả hai cơ quan có thẩm quyền cùng đo đạc thực tế các thửa đất nhưng số đo lại khác nhau là như thế nào, và vì sao việc cưỡng chế vẫn cứ diễn ra khi chưa làm rõ sự bất nhất này? Cho dù là 1m2 đất cũng là tài sản đáng giá của người dân, đề nghị cơ quan liên quan giải thích rõ”.

Thông báo cưỡng chế số 93 còn nêu các tài sản có trên đất, ngày và số vào sổ cấp giấy chứng nhận QSDĐ, kèm theo sơ đồ hiện trạng sử dụng đất của VPĐKĐĐ Tây Ninh - Chi nhánh huyện Dương Minh Châu ngày 11.5.2018.

Lạ lùng, trong thông báo cưỡng chế này không hề để rõ người đứng tên trên các giấy chứng nhận QSDĐ hiện đang và đã được cấp là ai? Việc này rất quan trọng về mặt chứng từ pháp lý và quản lý hồ sơ địa chính, tránh việc cưỡng chế người đang đứng tên trên “sổ đỏ” để thi hành án cho chính họ (về mặt hình thức giấy tờ - P.V). Về thời gian cưỡng chế theo thông báo diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 19.6.2020, nhưng thực tế lại là sáng 2.7.2020.

Trước đó, ngày 25.6.2020, TAND thành phố Tây Ninh đã có Thông báo số 240 về việc thụ lý vụ án “Tranh chấp yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu”, với nguyên đơn là vợ chồng ông Đức, bị đơn là Văn phòng công chứng Trần Duy Linh (phường 1, thành phố Tây Ninh).

Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH đấu giá Khải Hưng (phường 1, thành phố Tây Ninh), Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu, bà Nguyễn Thị Thanh Mai (người mua trúng đấu giá tài sản, ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là).

Ông Đức, bà Anh yêu cầu Toà án giải quyết tuyên bố Văn bản công chứng hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 103-1333 ngày 20.12.2018, giữa Công ty TNHH đấu giá Khải Hưng với bà Nguyễn Thị Thanh Mai, do Văn phòng công chứng Trần Duy Linh công chứng ngày vào 3.1.2019 là vô hiệu.

“Trường hợp nếu vụ án mà Toà đang thụ lý tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản đấu giá là vô hiệu, thì việc Chi cục THADS tổ chức cưỡng chế như vừa thực hiện sẽ làm cho tình hình thêm phức tạp, khó giải quyết về sau khi tài sản đã “sang tay” người thứ ba là bà Mai. Việc này rất dễ phát sinh tình trạng khiếu nại kéo dài...” - ông Đức cho hay.

Quốc Sơn