BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tokyo thông qua sắc lệnh cấm hút thuốc mới

Cập nhật ngày: 30/06/2018 - 07:36

Chính quyền thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã thông qua Luật Cấm hút thuốc mới với những quy định nghiêm khắc hơn.

Đây được xem là hành động nhằm cải thiện hình ảnh trước thềm Olympic 2020.

Luật mới cấm hoàn toàn hút thuốc lá tại trường học các cấp. Các trường đại học và bệnh viện được phép có khu hút thuốc ngoài trời. Đối với các nhà hàng, khách hàng chỉ được hút thuốc tại khu riêng, tách bạch với chuyện ăn uống. Những hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền lên tới 50.000 yen (khoảng hơn 10 triệu VND).

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho rằng với quy định cấm hút thuốc mới, thủ đô Nhật Bản đã sẵn sàng để đăng cai những sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới như Olympic 2020 và Giải vô địch Bóng bầu dục thế giới 2019.

Tuy nhiên, bà Koike cũng thừa nhận rằng mặc dù quy định mới của Tokyo nghiêm ngặt hơn so với luật cấm hút thuốc quốc gia nhưng vẫn chưa đủ mạnh so với nhiều nước khác.

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nhật Bản là một trong số những quốc gia kiểm soát khói thuốc còn rất kém. Cụ thể, ước tính có khoảng 15.000 người Nhật tử vong mỗi năm do hút thuốc tự động. Ngoài ra, trong một cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2016, chính phủ nước này ghi nhận khoảng 16.000 người không hút thuốc thừa nhận mình thường xuyên hít phải khói thuốc trong các quán ăn, nhà hàng, quán rượu...

Nguồn chinhphu