Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng Bí thư và Tổng thống Pháp gặp gỡ báo chí sau hội đàm 

Cập nhật ngày: 28/03/2018 - 08:58

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng và gặp gỡ báo chí.

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chọn Pháp là nước Tây Âu đầu tiên đến thăm trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. Tổng thống Macron ôn lại quá trình phát triển quan hệ Pháp-Việt, mối quan hệ đặc biệt được gắn kết bởi các yếu tố lịch sử, văn hóa; khẳng định Pháp luôn sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình phát triển của mình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Macron.

“Chặng đường 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm Quan hệ Đối tác chiến lược, 2 bên đã làm được rất nhiều việc, đạt được rất nhiều thành tựu, nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn nữa. Tôi hy vọng rằng, chúng ta cùng nhau đi vào các dự án mới để củng cố quan hệ vốn có ngày hôm nay. Tôi hy vọng rằng, trong tương lai, Pháp sẽ có mặt nhiều hơn trong khu vực, và Việt Nam sẽ là người bạn, để cùng với Pháp củng cố sự hiện diện này. Quan hệ và quyền lợi hai nước hoàn toàn đồng thuận với nhau”, ông Macron nhấn mạnh.

Tổng thống Macron khẳng định, Pháp cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, lương thực, thực phẩm, đào tạo giáo dục, ứng phó với biến đổi khí hậu. Pháp hoan nghênh và ủng hộ sự nghiệp đổi mới của Việt Nam trong nhiều năm qua, mong Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong quá trình phát triển của đất nước mình.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, hai bên đã có cuộc trao đổi rất chân thành, cởi mở, bổ ích và hiệu quả trên tinh thần hiểu biết và tin cậy lẫn nhau: “Chúng tôi nhất trí mở ra một giai đoạn mới cho quan hệ Việt-Pháp, tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác chiến lược, tạo chuyển biến mạnh mẽ để thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Về kinh tế, chúng tôi chủ trương đưa quan hệ hợp tác kinh tế phát triển tương xứng hơn với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, nhất trí tăng mạnh thương mại hai chiều trong thời gian tới”.

“Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng cường mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Pháp, tôi mong rằng Pháp cũng sẽ tạo điều kiện để mở rộng thị trường nhập khẩu hàng hóa Việt Nam. Tôi cũng đề nghị và khuyến khích các doanh nghiệp Pháp tăng mạnh đầu tư vào Việt Nam, chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, tăng cường sự hiện diện tại mỗi nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tổng Bí thư cũng cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên chia sẻ nhiều nhận thức chung trên nhiều vấn đề quốc tế, nhất trí cho rằng mọi vấn đề quốc tế đều có thể và cần được giải quyết thông qua đối thoại và các biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, quyền tự quyết của các dân tộc, tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Việt Nam ủng hộ Pháp đóng vai trò tích cực, xây dựng tại châu Á-Thái Bình Dương và tăng cường quan hệ với ASEAN; đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Pháp trong các nỗ lực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như giải quyết các vấn đề toàn cầu hiện nay. Pháp ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu.

Hai bên khẳng định lại tầm quan trọng của hợp tác đa phương, nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp với nhau trong khuôn khổ Cộng đồng Pháp ngữ và tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế mà hai nước đều là thành viên, nhằm thúc đẩy đối thoại và sự hợp tác đa phương thiết thực, hiệu quả./.

Nguồn VOV.VN