BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới nổi bật trong tuần:

Tổng giám đốc UNESCO là Cựu Bộ trưởng Văn hoá Pháp 

Cập nhật ngày: 15/10/2017 - 09:55

Dưới đây là tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật diễn ra trong tuần vừa qua (từ ngày 8/10 - 14/10/2017).

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Lửa và khói bốc lên do cháy rừng xảy ra ở khu vực Santa Rosa, California. Nguồn: Reuters

Cháy rừng diễn biến nghiêm trọng tại California, Mỹ: Theo báo cáo mới nhất của giới chức Mỹ công bố ngày 14/10, ít nhất 38 người đã thiệt mạng, hàng trăm người hiện vẫn chưa được tìm thấy và hàng nghìn người đã phải đi sơ tán do các đám cháy rừng tại phía Bắc bang California của Mỹ.

Đây là vụ cháy rừng gây thiệt hại nặng nề nhất về người và của trong lịch sử bang California. Ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm họa ở bang này, cho phép huy động các nguồn lực, nguồn ngân sách liên bang hỗ trợ địa phương này. 

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Trụ sở UNESCO đặt tại thủ đô Paris, Pháp. Nguồn: Reuters

Mỹ, Israel tuyên bố rút khỏi UNESCO: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/10 tuyên bố sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Quyết định của ông Netanyahu được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington sẽ chính thức rút khỏi UNESCO từ ngày 31/12/2017 và sẽ chỉ duy trì vai trò của một quan sát viên với lý do tổ chức này đang thiên vị những hành động chống lại Israel.

Thủ tướng Israel hoan nghênh quyết định trên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông mô tả đây là quyết định can đảm và có đạo đức do UNESCO đã trở thành nơi chứa đựng sự vô lý. 

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp - Azoulay sẽ là tân Tổng giám đốc UNESCO. Nguồn: Wikiwand

Cựu Bộ trưởng Văn hoá Pháp sẽ là tân Tổng giám đốc UNESCO: Sau 5 ngày ganh đua quyết liệt và trải qua 5 vòng bầu cử, UNESCO đã bầu được người sẽ đảm nhận cương vị Tổng giám đốc tổ chức này trong 4 năm tới, là bà Audrey Azoulay, cựu Bộ trưởng Văn hoá Pháp.

Bà Audrey, sinh năm 1972, có chủ trương đưa UNESCO trở lại với mục đích ban đầu là bảo vệ “di sản thế giới của nhân loại”. 

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Nguồn: Reuters

Tây Ban Nha ra tối hậu thư cho Catalonia: Lãnh đạo vùng Catalonia, Carles Puigdemont, ngày 10/10 ký bản tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha nhưng hoãn thi hành để đối thoại với Madrid.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 11/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho Thủ hiến Carles Puigdemont hạn chót đến ngày 16/10 để xác nhận liệu Catalonia đã chính thức tuyên bố độc lập chưa, trước khi chính quyền Madrid quyết định các hành động tiếp theo với khu vực này, theo BBC.

Theo Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha, chính quyền trung ương có thể kiểm soát chính quyền các vùng tự trị, nếu cho rằng những vùng này có hành động vi hiến hoặc ảnh hưởng đến lợi ích chung. Điều khoản này chưa từng được sử dụng. 

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aisyah. Nguồn: Free Malaysia Today

Malaysia công bố danh tính 4 nghi phạm mới trong nghi án Kim Jong Nam: Một tòa án Malaysia ngày 12/10 thông báo đã xác định danh tính của 4 nghi phạm bị cáo buộc tiến hành vụ sát hại công dân Kim Chol ở sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017, cùng với 2 nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah.

Cảnh sát điều tra Malaysia Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz không nêu rõ 4 nghi phạm là công dân Triều Tiên hay họ chính là 4 người được cảnh sát Malaysia xác định đã rời Kuala Lumpur về Bình Nhưỡng hôm 13/2, cùng ngày xảy ra vụ án, theo Reuters.

Công dân Triều Tiên có tên trong hộ chiếu là Kim Chol được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên, Triều Tiên không xác nhận việc này. 

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị áp giải tới tòa ở Seoul hồi tháng 3. Nguồn: New York Times

Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị giam thêm 6 tháng: Tòa án Quận Trung tâm Seoul của Hàn Quốc ngày 13/10 quyết định tăng thời hạn tạm giam đối với cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thêm 6 tháng sau khi lệnh giam giữ lần đầu hết hạn vào ngày 16/10.

Tin của hãng thông tấn Yonhap cho biết tòa án đã đưa ra quyết định trên xét trên tính nghiêm trọng của các cáo buộc nhằm vào bà Park cũng như sự quan tâm đặc biệt của công chúng Hàn Quốc đối với vụ việc này. 

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Đồng xu 1 Bảng mới của Anh. Nguồn: The Mirror

Nước Anh bỏ đồng xu 1 bảng cũ, dùng xu mới từ ngày 15/10: Đồng tiền xu mới mệnh giá 1 bảng Anh được đưa vào lưu thông từ ngày 27/3/2017 sẽ chính thức thay thế hoàn toàn đồng xu 1 bảng cũ từ ngày 15/10.

Đồng xu mới có thiết kế 12 cạnh, với dòng chữ siêu nhỏ chạy sát viền đồng xu và được chế tạo bằng hai loại kim loại màu là đồng và niken.

Chân dung Nữ hoàng Anh Elizabeth II xuất hiện ở mặt trước của đồng xu. Mặt sau in nổi bốn biểu tượng của Vương quốc Anh, gồm hình hoa hồng nước Anh, cây kế của Scotland, cây tỏi tây của xứ Wales và cỏ ba lá của Bắc Ireland; phía dưới là hình chiếc vương miện Hoàng gia.

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Giáo sư Richard H. Thaler. Nguồn: Chicago Booth Magazine

Nobel Kinh tế 2017 vinh danh Giáo sư Đại học Chicago: Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 9/10 công bố giải Nobel Kinh tế năm 2017 cho giáo sư Richard H. Thaler vì những đóng góp của ông cho kinh tế học hành vi.

Ông Thaler sinh năm 1945, hiện là giảng viên Kinh tế học và Khoa học Hành vi tại Đại học Chicago (Mỹ). Ông được mô tả là người đi tiên phong trong việc kết hợp giữa tâm lý học và kinh tế. Công trình nghiên cứu của ông được đánh giá là đã mở đường cho một lĩnh vực mới trong kinh tế học

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Đại sứ quán Mỹ tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Press TV

Căng thẳng ngoại giao Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ: Căng thẳng ngoại giao Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đã bùng phát từ tuần trước sau khi Ankara bắt giữ một nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul do cáo buộc có liên hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen, người được cho là đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã lên án việc bắt giữ trên là vô căn cứ và làm tổn hại quan hệ giữa các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Để phản đối vụ bắt giữ, Mỹ đã quyết định ngừng cấp thị thực không định cư cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn tới việc Ankara áp dụng biện pháp trả đũa tương tự và ra lệnh bắt nhân viên thứ hai người địa phương làm việc cho lãnh sự quán Mỹ.

the gioi noi bat trong tuan tong giam doc unesco la cuu bo truong van hoa phap

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (thứ 2 từ phải sang) và Thị trưởng Tokyo Koike (đứng sát bên trái ông Abe) trong một cuộc tranh luận trên truyền hình trước thềm bầu cử Hạ viện. Nguồn: EPA

Nhật Bản chuẩn bị cho cuộc vận động tranh cử Hạ viện: Ngày 10/10, Nhật Bản chính thức công bố chiến dịch vận động tranh cử Hạ viện kéo dài 12 ngày. Các ứng cử viên sẽ nộp đơn ứng cử vào 465 ghế tại Hạ viện trong đó 289 ghế ở khu vực bầu cử một ghế và 176 ghế tại đơn vị đại diện tỷ lệ. Mỗi cử tri sẽ được phát 2 lá phiếu, một lá phiếu để chọn ứng cử viên và một là phiếu chọn đảng mình ủng hộ.

Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử sẽ là cuộc chiến giữa 3 đối thủ chính gồm Liên minh cầm quyền, Đảng Hy vọng của Thống đốc Tokyo Koike và các phe phái đối lập dẫn đầu bởi các lãnh đạo cũ của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ). 

Nguồn BHT