BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết 18 năm Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 

Cập nhật ngày: 21/09/2018 - 18:43

BTNO - Ngày 21.9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến, tổng kết phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giai đoạn 2000 - 2018.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan tham dự hội nghị.

Báo cáo của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cho biết, 18 năm qua, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt phong trào với những bước đi vững chắc, cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và văn hóa của từng dân tộc.

Nhiều địa phương đã quy hoạch đất, huy động các nguồn vốn hợp pháp xây dựng các thiết chế văn hóa, xây dựng nông thôn mới đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ nhân dân.

Một tiết mục văn nghệ nhân dịp ngành Giáo dục tổng kết dạy tiếng Chăm Nam bộ- Ảnh minh hoạ

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã đi vào cuộc sống và trở thành hoạt động thường xuyên của cộng đồng dân cư.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành được người dân hưởng ứng thi đua, tham gia thực hiện đầy đủ, trách nhiệm.  

Phát biểu tham luận, bà Trương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhìn nhận, trong mấy năm qua, tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa cao nhưng tỷ lệ lỷ hôn cũng tăng mạnh.

Trẻ em vùng sâu vui chơi ngày hè- Ảnh minh hoạ

Việc bình xét danh hiệu cũng chưa thật chính xác, ví dụ như hộ nghèo thì không được công nhận gia đình văn hóa, dù vợ chồng con cái yêu thương, hạnh phúc, gia đình hòa thuận. Ngược lại, một số gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa nhưng cũng không muốn nhận.

Ông Trần Văn Thuật- Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam bình luận, ngoài những mặt đã làm được, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng còn không ít hạn chế, ví dụ chuyện hình thức, đôi khi làm cho có, làm xong rồi thôi. Sự hạn chế đó mang tính tự thân, như tên gọi, đó là phong trào, đã là phong trào thì chỉ có tính thời điểm.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cần xây dựng kế hoạch phối hợp các bộ, ngành trung ương và địa phương triển khai thực hiện toàn diện các nội dung của phong trào. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm. Phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”.

Đ.V.T