Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CATN:

Tổng kết 5 năm thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức 

Cập nhật ngày: 08/09/2018 - 21:12

BTNO - Ngày 7.9, Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức (từ ngày 1.1.2014 đến ngày 1.5.2018) và triển khai đề án “Phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020.

Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc CATN trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Theo báo cáo tại hội nghị, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chủ nhiệm xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia” và chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các băng nhóm tội phạm có tổ chức, xử lý nghiêm các băng nhóm từ khi mới manh nha, không để hình thành băng nhóm tội phạm lộng hành, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an đã phát hiện, lập danh sách 303 băng nhóm tội phạm hình sự với 1.763 đối tượng có biểu hiện nghi vấn cấu kết, móc nối hoạt động phạm các tội như cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi.

Trên lĩnh vực tội phạm kinh tế đã rà soát, lập danh sách 3 nhóm với 15 đối tượng; rà soát lập danh sách 56 nhóm, với 566 đối tượng tội phạm về ma túy. Lực lượng Công an mời làm việc, gọi hỏi, răn đe, giáo dục 643 đối tượng tù tha, đặc xá có liên quan đến tội phạm có tổ chức, đối tượng có biểu hiện thành lập băng nhóm bảo kê, gây rối trật tự công cộng, từ đó quản lý chặt, kiềm chế không để các đối tượng này hình thành nên các băng nhóm tội phạm.

Trong 5 năm (từ 2014-2018), Công an tỉnh đã đấu tranh triệt xóa 347 băng, nhóm; bắt giữ 1.655 đối tượng. Trong đó, triệt xóa 288 nhóm với 1.372 đối tượng tội phạm đơn giản; 47 nhóm với 206 đối tượng tội phạm nguy hiểm; 12 nhóm với 77 đối tượng tội phạm hoạt động xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh còn phối hợp với các cơ quan truyền thông, kịp thời thông tin truyên truyền về tình hình và phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân biết, nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, tự bảo vệ tài sản; thông báo đường dây nóng tố giác tội phạm cũng như gương quần chúng tiêu biểu trong tố giác, truy bắt tội phạm.

Đại biểu dự hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận, đánh giá tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các băng, nhóm có biểu hiện phạm tội có tổ chức, phạm tội xuyên quốc gia thời gian vừa qua; dự báo tình hình, đề xuất nhiều biện pháp đấu tranh trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc Công an tỉnh biểu dương Công an các đơn vị, huyện, thành phố đã làm tốt công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, góp phần tích cực vào sự ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá trong thời gian tới, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, đại tá Lý Hồng Sinh yêu cầu Công an các huyện, thành phố căn cứ vào kế hoạch của UBND tỉnh, khẩn trương tham mưu cho UBND huyện, thành phố triển khai đề án ở địa phương; các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh phối hợp với Công an các huyện, thành phố rà soát lại các băng nhóm có biểu hiện hoạt động phạm tội có tổ chức, phạm tội xuyên quốc gia để đánh giá tính chất hoạt động của từng loại băng nhóm và đề ra giải pháp đấu tranh.

Cũng tại hội nghị, đại tá Lý Hồng Sinh đã trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho 6 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Minh Nhật – Tấn Lực