BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng kết lớp học can thiệp cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển 

Cập nhật ngày: 10/10/2017 - 08:36

BTNO - Chiều 9.10, Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh tổ chức tổng kết lớp can thiệp cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển.

Đây là lớp học thứ 2 trong tỉnh được phối hợp thực hiện bởi Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH) và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh, nhằm giúp trẻ chậm phát triển, trẻ tự kỷ phát triển khả năng về nhận thức, vận động, giao tiếp và tự phục vụ, giảm bớt các tác động của khuyết tật để có thể hòa nhập vào cuộc sống.

Một phụ huynh của trẻ chậm phát triển chia sẻ về hiệu quả của lớp học.

Lớp học tổ chức trong 6 tháng, với 20 em có độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi. Các em theo học dưới hình thức bán trú, nội trú và được miễn phí hoàn toàn. Tham gia lớp học, các em được can thiệp bằng các hoạt động trị liệu, nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, luyện tập văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí...

Qua 6 tháng, các em tự kỷ, chậm phát triển đã có những tiến bộ rõ rệt trong hoạt động hằng ngày, nhận biết được sự vật xung quanh, biết lắng nghe và có khả năng tự phục vụ bản thân, tham gia vận động tập thể.

Theo bà Nguyễn Kim Tiên, 72 tuổi, cháu của bà bị chậm phát triển, không thể vận động hay nói chuyện được như những đứa trẻ bình thường khác. Nhờ tham gia lớp học, cháu của bà hiện đã biết giao tiếp với mọi người xung quanh, nói chuyện nhiều hơn trước...

Ông Trần Văn Yên- Giám đốc Trung tâm Nuôi dạy trẻ khiếm thị Tây Ninh cho biết, trẻ tự kỷ, chậm phát triển nếu được can thiệp sớm, kết hợp các hoạt động hòa nhập sẽ giúp trẻ phát triển được các khả năng giao tiếp và kỹ năng học tập, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ông Yên mong rằng thời gian tới, Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam sẽ tiếp tục tài trợ tổ chức lớp học dành cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển tại trung tâm để tạo điều kiện cho trẻ được tiếp tục trị liệu, có thể hòa nhập với cuộc sống.

Châu Pha