Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 

Cập nhật ngày: 10/11/2017 - 22:20

Sau khi đến Đà Nẵng, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit).

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại APEC CEO Summit chiều 10-11 ngay sau khi đến Đằ Nẵng

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại APEC CEO Summit chiều 10-11 ngay sau khi đến Đằ Nẵng

Tổng thống Donald Trump xuất hiện trong khán phòng, vẫy chào các đại biểu tham dự Hội nghị.

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông vừa kết thúc chuyến thăm tới ba nước Đông Bắc Á là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trước khi bắt đầu bài phát biểu của mình, Tổng thống Donald Trump chia sẻ với những thiệt hại mà cơn bão Damrey vừa gây ra cho nhân dân miền Trung, trong đó có thành phố Đà Nẵng. 

"Người dân Hoa Kỳ đang cầu nguyện cho các bạn phục hồi trong những ngày tới, trái tim chúng tôi đang đoàn kết với những người dân Việt Nam đang chịu hậu quả của thiên tai", ông Donald Trump phát biểu.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC, Tổng thống Hoa Kỳ cho biết, đoàn đại biểu Hoa Kỳ do ông dẫn đầu đến với Việt Nam, với thành phố xinh đẹp Đà Nẵng với tư cách là bạn bè dù quá khứ hai nước từng có thời gian đối đầu.

Ông đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, từ chỗ thu nhập người dân chỉ vài USD một ngày hồi đầu những năm 1990 để hiện nay đã tăng trưởng hơn 30 lần so với trước đây. "Đó là một điều tuyệt vời", Tổng thống Donald Trump nói.

Theo nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, lịch sử Việt Nam gần 2.000 năm cho thấy tinh thần của dân tộc Việt Nam luôn mong muốn lựa chọn độc lập, tự do và cùng hợp tác để thoát khỏi đói nghèo và phát triển thịnh vượng.

Tổng thống Donald Trump cũng dành nhiều lời đánh giá sức phát triển mạnh mẽ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Đông Nam Á, với những nền kinh tế có sự tăng trưởng vượt bậc thời gian qua như Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

"Nhiều người trong chúng ta đang tham gia vào vấn đề xây dựng đất nước. Khu vực này đã nổi lên như một nhóm các dân tộc, mỗi đất nước là một ngôi sao sáng với một lối sống, văn hóa và ngôi nhà riêng. Các bạn đã sống qua nhiều giai đoạn chuyển đổi và hơn ai hết hiểu rằng phải bảo vệ và tìm kiếm các mối quan hệ đối tác hướng đến mục tiêu cùng có lợi.

Tôi hy vọng sau đây, các bạn và chúng tôi có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ với Hoa Kỳ. Tại cội rễ của mối quan hệ này, chúng ta tìm kiếm mối quan hệ thương mại dựa trên các nguyên tắc trung thành và có qua có lại. Chúng tôi kỳ vọng các thị trường sẽ được mở cửa từ nhiều phía. Khu vực tư nhân chứ không phải chính sách của chính phủ hoạch định mục tiêu đầu tư.

Hoa Kỳ đã hạ thấp hàng rào thuế quan để mở cửa cho hàng hóa các nước vào Hoa Kỳ. Chúng ta không thể bảo đảm một thị trường cởi mở nếu chúng ta không thúc đẩy tự do kinh doanh, sáng tạo, siêng năng dựa trên nguyên tắc công bằng, đảm bảo sở hữu trí tuệ, bình đẳng thị trường", Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC ảnh 1

Tổng thống Hoa Kỳ  Donald Trump phát biểu trước hàng ngàn chính khách và doanh nghiệp.

Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng Hoa Kỳ sẵn sàng thể hiện thiện chí để đạt được mối quan hệ đối tác với các nền kinh tế trong khu vực này dựa trên các cơ sở tự do công bằng trên.

"Chúng tôi sẽ tôn trọng độc lập chủ quyền của các bạn và mong muốn các bạn sẽ là những nền kinh tế tự lực tự chủ và cùng tăng trưởng bên nhau trong khu vực này. Chúng ta đảm bảo rằng tất cả đều chơi theo đúng luật để đảm bảo tất cả đều trở thành đối tác của Hoa Kỳ", ông Trump nói và nhấn mạnh Hoa Kỳ "tìm kiếm các đối tác mạnh mẽ và quan hệ hữu nghị chứ không tìm cách thống trị các nền kinh tế thấp kém hơn".

"Nếu như chúng ta xây dựng được mối quan hệ đối tác trên quan hệ lợi ích thì có thể đạt được mọi ước mơ cho các thế hệ dân tộc của chúng ta. Đó là nơi mà chúng ta sẽ xây dựng những gia đình, công ty và cả xã hội một nền văn minh.

Mỗi một ngôi sao sẽ sáng rỡ và tự hào. Khi nhìn vào bầu trời đầy sao vào buổi tối chúng ta sẽ nhận ra những thách thức là không hề nhỏ. Nhưng các nền kinh tế chúng ta cần quyết tâm thực hiện để mỗi ngôi sao có thể tự tỏa sáng".

Nhắc lại rằng những di sản mà Hoa Kỳ được thừa kế là độc lập và tự do, ông Donald Trump cho rằng đây cũng là những giá trị vĩnh viễn trong lịch sử Việt Nam từ thời Hai Bà Trưng.

"Những nhà yêu nước, những vị anh hùng của chúng ta nhắc nhở chúng ta là ai và có nghĩa vụ phải làm điều gì, cho chúng ta sức mạnh để đưa người dân chúng ta và trên toàn thế giới lên tầm cao mới", Tổng thống Donald Trump phát biểu.

Nguồn SGGPO