BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng tuyển cử 2019 tại Mozambique

Tổng thống Filipe Nyusi và Đảng cầm quyền Frelimo giành chiến thắng vang dội 

Cập nhật ngày: 29/10/2019 - 14:36

Ngày 27/10, tại thủ đô Maputo, Ủy ban Bầu cử Quốc gia của Mozambique (CNE) đã công bố kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử đa đảng lần thứ 6 của Mozambique bầu Tổng thống, Quốc hội và Hội đồng lập pháp địa phương diễn ra vào ngày 15/10 vừa qua, khẳng định chiến thắng áp đảo của đương kim Tổng thống Filipe Nyusi và Đảng cầm quyền Frelimo.


Tổng thống Filipe Nyusi tuyên bố tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh đoàn kết phát triển đất nước. 
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Đông đảo người dân Mozambique đang trông chờ việc Frelimo trong 5 năm tới sẽ có những quyết sách đột phá để Mozambique phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội, người dân Mozambique được sống trong thanh bình trong bối cảnh Hiệp định Hòa bình Hòa giải Maputo vừa được ký tháng 8/2019 giữa Đảng cầm quyền Frelimo và đảng đối lập Renamo, các dự án dầu khí ở các tỉnh phía bắc (trị giá trên 25 tỷ USD) sẽ sớm đi vào hoạt động.

Tại lễ công bố kết quả bầu cử vào chiều 27/10, ông Abdul Carimo, Chủ tịch CNE, cho rằng cuộc tổng tuyển cử có tỷ lệ cử tri đi bầu khá cao (51,8% trong tổng số trên 12 triệu cử tri đăng ký, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1999). Tổng thống Filipe Nyusi đã giành được 73% số phiếu, vượt qua các đối thủ khác là ông Ossufo Momade (thủ lĩnh đảng Kháng chiến Quốc gia Mozambique Renamo, giành được 21,88% số phiếu), ông Daviz Simango (thủ lĩnh Đảng Phong trào Dân chủ Mozambique MDM chỉ được 4,38%), và ông Mario Albino (thủ lĩnh Phong trào Hành động Thống nhất Cứu nước AMUSI chỉ được 0,73%).

Trong tổng số 250 ghế tại Quốc hội, Đảng Frelimo giành được 184 ghế (tăng 40 ghế so với cuộc bầu cử lần trước), chiếm giữ thế đa số 2/3 tại Quốc hội; Đảng đối lập chính Renamo giành 60 ghế (giảm 29 ghế) và MDM chỉ giành được 6 ghế (giảm 11 ghế).

Chiến thắng vang dội của Đảng Frelimo còn thể hiện ở cả kết quả bầu cử tại các địa phương với việc Frelimo đã giành 10/10 vị trí thống đốc ở toàn bộ 10 tỉnh (kể cả ở các tỉnh như Zambezia hay Nampula và Sofala, nơi thường được coi là “lãnh địa” của đảng đối lập) và 628 ghế tại các Hội đồng lập pháp các tỉnh (so với 156 ghế của Renamo và 10 ghế của MDM).

Với kết quả trên, đương kim Tổng thống Filipe Nyusi sẽ có nhiệm kỳ 2, Đảng cầm quyền Frelimo sẽ nắm quyền áp đảo tại Quốc hội và tại các địa phương.

Đại sứ Lê Huy Hoàng chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Veronica Macamo. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Phát biểu trước công chúng tại Maputo mừng chiến thắng, Tổng thống Filipe Nyusi cảm ơn người dân, các đảng phái chính trị, nhấn mạnh chiến thắng của Đảng Frelimo cũng là chiến thắng chung của cả đất nước, cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực đưa đất nước Mozambique phát triển thịnh vượng, dân chủ và công bằng. 

Báo chí sở tại và nhiều tổ chức trong và ngoài khu vực nhanh chóng chúc mừng chiến thắng của Đảng Frelimo và Tổng thống Filipe Nyusi. Một số nhà phân tích cho rằng với kết quả nắm đa số trên 2/3 số ghế tại Quốc hội, nay Frelimo có thể tính đến việc đề xuất những đạo luật lớn thậm chí có thể thay đổi Hiến pháp tại Quốc hội. Đảng đối lập Renamo và MDM cho rằng cuộc bầu cử có nhiều biểu hiện bất thường yêu cầu xem xét lại kết quả bầu cử.

Đại sứ Lê Huy Hoàng tham gia hoạt động giám sát bầu cử Mozambique năm 2019.
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Trước đó, vào ngày 17/10, nhiều tổ chức giám sát bầu cử của Châu Phi (AU) và khu vực Nam phần Châu phi (SADC) nhìn chung cho rằng cuộc bầu cử thành công, diễn ra trong trật tự, hòa bình. Ủy ban Giám sát bầu cử Nam phần Châu Phi SADC tại Mozambique (SEOM) tuyên bố cuộc bầu cử đánh dấu bước tiến chính trị lớn ở Mozambique, tuy có một số vấn đề (tình trạng bạo lực, va chạm xảy ra ở một số địa phương) nhưng nhìn chung được tổ chức tốt, thanh bình. Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nhận lời mời của chính quyền sở tại đã cùng đoàn Ngoại giao tham gia chứng kiến làm quan sát viên tại cuộc bầu cử.

Quốc hội và nội các mới của Chính phủ dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2020. Đông đảo người dân Mozambique đang trông chờ việc Đảng Frelimo trong 5 năm tới sẽ có những quyết sách đột phá để Mozambique phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội, người dân Mozambique được sống trong thanh bình trong bối cảnh Hiệp định Hòa bình Hòa giải Maputo vừa được ký tháng 8/2019 giữa Đảng cầm quyền Frelimo và đảng đối lập Renamo, các dự án dầu khí ở các tỉnh phía bắc (trị giá trên 25 tỷ USD) sẽ sớm đi vào hoạt động.

Nguồn ĐSQ Việt Nam tại Mozambique