BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Hàn Quốc sắp tới Bình Nhưỡng 

Cập nhật ngày: 14/08/2018 - 09:30

Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim Jong Un vào tháng 9; Philippines sa thải loạt sĩ quan quân đội bị cáo buộc tham nhũng; Tổng thống Erdogan nói Mỹ tìm cách “đâm sau lưng” Thổ Nhĩ Kỳ; Nga muốn bỏ đồng USD trong giao thương quốc tế...

Nga muốn bỏ đồng USD trong giao thương quốc tế

Bộ Tài chính Nga muốn chuyển từ đồng USD sang ruble và euro trong giao thương quốc tế. Ảnh: Reuters

Đài CNN ngày 13/8 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay, nước này sẽ tiếp tục bán trái phiếu chính phủ Mỹ và chuyển qua giao thương quốc tế không dùng đồng USD nhằm trả đũa các lệnh cấm vận của Mỹ.

“Chúng tôi đã giảm đầu tư đáng kể vào tài sản Mỹ. Thực ra đồng USD, được xem là tiền tệ quốc tế, đã trở thành công cụ chi trả mạo hiểm”, ông Siluanov nói, đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy giao thương bằng đồng ruble, euro và các tiền tệ khác. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Siluanov, Moscow không có ý định đóng cửa các công ty Mỹ ở Nga vì những công ty này sử dụng lao động địa phương.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim Jong Un vào tháng 9


Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon (trái) gặp người đồng cấp phía Triều Tiên Ri Son Gwon ngày 13/8. Ảnh:AP.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 13/8 thông báo, hai nước đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới. "Tại cuộc gặp, các bên đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào tháng 9 như kế hoạch", Yonhap dẫn thông cáo chung của cuộc họp cùng ngày.

Đây sẽ là lần thứ 3 nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong năm nay. Trước đó, 2 nhà lãnh đạo đã gặp nhau vào tháng 4 và tháng 5.

Iran bán dầu mỏ cho các khách hàng châu Á với giá ưu đãi

Tàu của Iran cập cảng để khai thác dầu từ cơ sở lọc dầu trên đảo Khark ở ngoài khơi vùng Vịnh Persian. Nguồn: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 13/8 cho biết nước này đang bán dầu mỏ và khí đốt với mức giá ưu đãi cho các khách hàng châu Á, trong bối cảnh quốc gia Hồi giáo này chuẩn bị đối phó với các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ nước này, dự kiến sẽ được khôi phục vào tháng 11 tới.

Một nguồn tin của Bộ Dầu mỏ Iran không thông tin chi tiết về mức giá ưu đãi, song khẳng định đây là hoạt động kinh doanh bình thường của tất cả các nhà xuất khẩu dầu mỏ.

Philippines sa thải loạt sĩ quan quân đội bị cáo buộc tham nhũng

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh:Rappler.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra lệnh sa thải và đưa ra tòa án binh đối với một tướng và một đại tá của quân đội nước này với cáo buộc có liên quan đến hoạt động tham nhũng.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines Harry Roque cho biết 20 sĩ quan cấp cao của quân đội Philippines (AFP) gồm chuẩn tướng Edwin Leo Torrelavega, cục trưởng Cục Quân y, đại tá Antonio Punzalan, trưởng phòng hậu cần và các sĩ quan thuộc cục này đã có hành vi mua bán trang thiết bị bất hợp pháp và tham gia vào những giao dịch gian lận.

"Chỉ riêng một 'giao dịch ma' này đã có giá trị 28.000 USD", ông Roque nhấn mạnh, đồng thời cho biết tổng giá trị giao dịch bất hợp pháp ước tính lên tới hàng triệu USD.

Tổng thống Erdogan: Mỹ tìm cách “đâm sau lưng” Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn: AFP/TTXVN

Tân Hoa xã đưa tin ngày 13/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lên tiếng chỉ trích Mỹ khi cho rằng Washington đang tìm cách “đâm sau lưng” Ankara bằng các biện pháp trừng phạt.

Phát biểu trong một cuộc gặp thường niên của các đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan khẳng định “các cuộc tấn công nhằm vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian nữa,” song Ankara sẽ có những biện pháp đáp trả.

Theo Tổng thống Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải chịu một “cuộc vây hãm” về kinh tế mà không liên quan gì đến những chỉ số kinh tế của đất nước. Ông khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm vượt qua cuộc tấn công này.

Cảnh sát Indonesia bắt giữ nhiều phần tử khủng bố liên quan IS

Cảnh sát Indonesia bắt giữ một đối tượng tình nghi khủng bố tại tỉnh Yogyakarta ngày 14/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Nam Sulawesi, ông Dicky Sondani ngày 13/8 cho biết đội chống khủng bố của cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 5 phiến quân có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời chặn đứng các kế hoạch bí mật của chúng nhằm thực thiện một số vụ tấn công khủng bố. Toàn bộ 5 phần tử trên là thành viên tổ chức Hồi giáo Indonesia Timur, vốn liên kết với IS toàn cầu.

Ông Dicky cho hay các phần tử khủng bố đã âm mưu tiến hành các vụ tấn công vào một số mục tiêu trên khắp cả nước Indonesia, trước khi bị lực lượng chống khủng bố bắt giữ tại huyện Luwu (Lu-u) và Bone (Bon), thuộc tỉnh Nam Sulawesi. Theo ông Dicky, cảnh sát cũng đã thu giữ 15 kg thuốc nổ dự kiến được sử dụng để kích nổ tại một số địa điểm ở Indonesia.

Lũ quét chưa từng có tại Ấn Độ, 37 người thiệt mạng

Một ngôi nhà ở huyện Kozhikode, bang Kerala bị phá hủy do lũ lụt hôm 9/8. Ảnh:PTI.

Ít nhất 37 người đã thiệt mạng và 40.000 người phải sơ tán sau khi mưa lớn gây lũ quét nghiêm trọng tại bang Kerala, một địa danh du lịch nổi tiếng của Ấn Độ.

Sau những trận mưa lớn gây lở đất và tràn hồ chứa, chính quyền bang hôm 10/8 đã quyết định xả lũ trên các đập để ngăn chặn nguy cơ thảm họa. Lũ lớn gây ngập diện rộng, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn và các trường học ở địa phương phải đóng cửa.

Hơn 400 nhân viên cứu hộ từ Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) đã được triển khai tham gia cứu trợ, theo Bộ Nội vụ Ấn Độ. Nhiều binh sĩ quân đội, hải quân và tuần duyên cũng được triển khai tới khu vực. 

Thêm một quận chúa Nhật Bản kết hôn với thường dân

Quận chúa Ayako và hôn phu Kei Moriya. Nguồn: cơ quan nội chính Nhật Bản

Quận chúa Ayako, con gái út của hoàng tử quá cố Takamado, đã chính thức đính hôn với thường dân Kei Moriya trong một buổi lễ truyền thống ở Tokyo vào ngày 12/8, theo Kyodo News.

Lễ dạm ngõ là nghi thức đầu tiên trong chuỗi nghi lễ trước đám cưới vào ngày 29/10 giữa quận chúa 27 tuổi và vị hôn phu 32 tuổi, đang công tác tại hãng tàu Nippon Yusen K.K. 

Sau khi kết hôn, quận chúa Ayako buộc phải rời hoàng gia và trở thành thường dân theo luật cung đình Nhật Bản.

Nguồn BNA