BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Indonesia ra lệnh bắn tội phạm buôn lậu ma tuý 

Cập nhật ngày: 23/07/2017 - 14:49

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (ảnh) đã ra chỉ thị cho phép cán bộ thi hành luật pháp nổ súng vào các đối tượng buôn lậu ma tuý để giải quyết tình trạng khẩn cấp về ma tuý mà nước này đang phải đối mặt.

“Hãy kiên quyết, đặc biệt là đối với những đối tượng buôn lậu ma tuý là người nước ngoài đã vào đất nước này. Hãy bắn họ bởi hiện tại chúng ta thật sự đang ở trong tình thế cấp thiết về nạn buôn lậu ma tuý”, ông Widodo phát biểu khi đọc một bài diễn văn tại sự kiện do một trong các đảng chính trị của Indonesia tổ chức vào tối 21.7.

Tuyên bố của Tổng thống Widodo khiến người ta ví ông với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người đã phát động một chiến dịch trấn áp chống ma tuý cách đây một năm, với nhiều đối tượng buôn lậu ma tuý bị giết.

Chiến dịch đẫm máu tại Philippines đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ.

Indonesia cũng có những đạo luật nghiêm khắc chống ma tuý. Tổng thống Widodo từng bị chỉ trích vì ra lệnh xử tử những tội phạm ma tuý.

Cuối tháng 7.2016 bất chấp sức ép quốc tế, nhà chức trách Indonesia đã xử bắn 4 tội phạm ma tuý  gồm 3 người Nigeria và một người Indonesia. Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi các vụ xử tử này là “hành động tồi tệ, vi phạm luật pháp Indonesia và quốc tế”, đồng thời đề nghị không tiếp tục tiến hành xử tử. Ngoài ra, Liên minh châu Âu, Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, chính phủ Australia cũng lên tiếng phản đối.

Đáp lại, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh ma tuý là mối đe doạ nghiêm trọng không thua gì khủng bố. Văn phòng tổng thống dẫn chứng thống kê rằng ma tuý giết chết ít nhất 40 người/ngày tại Indonesia, một trong những thị trường ma tuý lớn nhất Đông Nam Á.

THUÝ TRINH

Theo Reuters