BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Lincoln: ‘Mỗi người sau 40 tuổi đều phải chịu trách nhiệm cho khuôn mặt của mình’ 

Cập nhật ngày: 18/07/2017 - 07:51

Có lần, Tổng thống Abraham Lincoln phỏng vấn một ứng viên nam ngoài 40 tuổi đến làm nhân viên cho chính phủ. Mặc dù người đàn ông này rất tài năng nhưng vị Tổng thống vẫn không đồng ý tuyển dụng.

Người phụ tá của Lincoln thấy vậy không giấu được băn khoăn, liền hỏi nguyên nhân. Tổng thống nói: “Tôi không thích tướng mạo của anh ấy”. 

Người phụ tá vẫn không hiểu nên hỏi lại: “Chẳng lẽ một người khi sinh ra có vẻ ngoài không ưa nhìn thì đó là lỗi của họ sao, thưa ngài?”. 

Tổng thống Lincoln điềm tĩnh trả lời: “Mỗi người sau 40 tuổi đều phải chịu trách nhiệm cho khuôn mặt của mình!”. 

Quả thực, Lincoln đã điểm trúng điều cốt yếu nhất của đạo làm người. Đến tuổi trung niên, tướng mạo người ta sẽ phản ánh phần lớn tính cách và phẩm chất của họ. Người khoan dung thì khuôn mặt phúc hậu. Người hiền dịu thì tướng mạo đẹp nhu hòa, thánh thiện.

Trái lại, người thô bạo, lỗ mãng thì mặt mũi lúc nào cũng hung dữ. Người lòng dạ nhỏ mọn thì tướng mạo xấu xí, hai hàng lông mày nhíu chặt. Tướng mạo cũng phản ánh sự tu dưỡng tâm tính, lối sống và hành vi của người ta. Người xưa thường nói: “Tướng do tâm sinh” là vì thế.

Tuy nhiên, tướng mạo của một người không phải là một thứ cố định, bất biến, theo họ suốt cả đời, mà hoàn toàn có thể cải biến dần dần. Dung mạo xinh đẹp phần lớn là do sự quyến rũ từ nội tâm lan toả. Muốn có một vẻ mặt hoà ái, thánh thiện, sự tu dưỡng tâm tính chính là yếu tố quyết định nhất.

Theo daikynguyen