BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tiếp tục duy trì quan hệ với Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 19:23

Ông Trump tin tưởng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa, song cho biết ông cảm thấy không hài lòng khi nghe báo cáo về các vụ phóng tên lửa gần đây.

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190510/images/trt.jpg

Ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đăng phát: Các vật thể bay rời khỏi bệ phóng rocket trong cuộc diễn tập của các đơn vị phòng vệ Quân đội Nhân dân Triều Tiên ở phía Tây nước này, ngày 9-5-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 bày tỏ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa, song cho biết ông cảm thấy không hài lòng khi nghe báo cáo về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Trong một phát biểu, Tổng thống Trump cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tính đến các lợi ích kinh tế của việc phi hạt nhân hóa. Ông nhấn mạnh Triều Tiên có tiềm năng to lớn về kinh tế và ông không nghĩ nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ "thổi bay" điều đó.

Trong khi đó, phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết giới chức Mỹ coi các vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là "rất nghiêm trọng," đó là những "tên lửa nhỏ hơn và là những tên lửa tầm ngắn."

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định mối quan hệ với Triều Tiên sẽ vẫn được tiếp tục duy trì và Mỹ sẽ theo dõi sát tình hình.

Phản ứng trên được đưa ra sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đó có thể là hai tên lửa tầm ngắn, bay được tương ứng 420km và 270km về phía Đông trước khi rơi xuống biển. Lầu Năm Góc xác nhận các vụ phóng trong ngày 9-5 của Triều Tiên bao gồm nhiều tên lửa đạn đạo, bay được hơn 300km.

Vụ phóng được tiến hành tại tỉnh Bắc Pyongan, nơi có căn cứ tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong, và là vụ phóng thứ hai trong vòng gần một tuần qua. Phía Triều Tiên thông báo đây là một cuộc diễn tập "tấn công tầm xa" và Chủ tịch Kim Jong-un đã giám sát cuộc diễn tập này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định cuộc diễn tập đã được triển khai thành công nhằm kiểm tra năng lực phản ứng nhanh và sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị phòng thủ.

Giới chuyên gia cho rằng động thái này cho thấy Triều Tiên đã trở lại chiến thuật leo thang quen thuộc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bế tắc.

Vụ phóng mới diễn ra vào đúng lúc giới chức Mỹ và Nhật Bản đang thăm Hàn Quốc, trong đó có Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, để tiến hành các cuộc thảo luận ba bên về phòng thủ.

Dự kiến, ông Biegun sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul trong ngày 10-5.

Theo kế hoạch, Đặc phái viên Hàn Quốc về Triều Tiên Lee Do-hoon và ông Biegun sẽ chủ trì một hội nghị "làm việc nhóm" tại Seoul trong ngày 10-5 để thảo luận các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, kế hoạch viện trợ nhân đạo và nhiều vấn đề khác.

Nguồn TTXVN/Vietnam+