BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ sẵn sàng gặp lại Chủ tịch Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 11/03/2019 - 20:48

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 10-3 cho biết Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, song chưa xác định thời điểm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sau cái bắt tay lịch sử tại Hà Nội. Ảnh: TTXVN 

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, ông John Bolton nói rằng Mỹ không ảo tưởng về những năng lực của Triều Tiên, song Tổng thống Trump vẫn tin tưởng vào mối quan hệ cá nhân giữa ông với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Bolton nêu rõ Tổng thống Trump "đã đầu tư nhiều thời gian để nỗ lực củng cố mối quan hệ này".

Theo ông Bolton, Tổng thống Trump để ngỏ khả năng tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ba và sẵn sàng tham gia hội nghị bởi vì ông chủ Nhà Trắng cho rằng triển vọng phi hạt nhân hóa Triều Tiên "thực sự là một điều hết sức phi thường".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc ngày 7-3 thông báo phát hiện hoạt động của phương tiện vận tải tại các cơ sở nghiên cứu tên lửa của Triều Tiên ở Sanumdong và Hàn Quốc đánh giá thực ra đó là hoạt động liên quan đến tên lửa. 

Sanumdong được biết đến là khu sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên, vốn được coi là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này có khả năng vươn đến lãnh thổ Mỹ.

Trước đó, NIS và các chuyên gia Mỹ thông báo Triều Tiên đã tiến hành khôi phục một phần cơ sở phóng tên lửa Sohae, ngay sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2.

Ông Bolton từ chối bình luận về những thông tin trên và khẳng định sẽ là một sai lầm khi đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ "tự động" tuân thủ các nghĩa vụ...

Nguồn TTXVN