BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Mỹ Trump đề nghị 1 thỏa thuận thương mại lớn với Anh hậu Brexit 

Cập nhật ngày: 05/06/2019 - 21:56

Trong bối cảnh Anh đang chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu, Mỹ cam kết một thỏa thuận thương mại lớn giữa hai nước.

Tiếp tục chuyến thăm Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/6 đã có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May và đồng chủ trì một cuộc thảo luận bàn tròn với đại diện các doanh nghiệp Mỹ và Anh. Lãnh đạo hai nước cũng đã có cuộc họp báo chung cùng ngày.

Mở đầu cuộc họp báo, Thủ tướng Anh Theresa May cảm ơn Tổng thống Trump đã hợp tác với Anh trong việc trục xuất 60 nhân viên tình báo Nga sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh trên lãnh thổ của Anh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Time).

Thủ tướng Theresa May cũng cảm ơn Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh thực hiện không kích ở Syria sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học cũng như đề nghị các nước thành viên NATO phải cùng chia sẻ gánh nặng tài chính với Mỹ. Thủ tướng Theresa May cũng cho biết Mỹ và Anh hiện vẫn còn bất đồng xung quanh các vấn đề Iran và Hiệp định Paris chống biến đổi khí hậu. 

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump ca ngợi mối quan hệ đồng mình giữa Mỹ và Anh và phủ nhận hai nước đang bất đồng xung quanh tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Ông Trump cũng bày tỏ mong muốn có được một thỏa thuận thương mại lớn với Anh sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu: “Tôi và Thủ tướng Theresa May đã thảo luận mối quan hệ kinh tế đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước và tham gia một buổi thảo luận bàn tròn với lãnh đạo các doanh nghiệp công nghiệp.

Tổng vốn đầu tư giữa hai nước hiện nay là hơn 1.000 tỷ USD. Anh là nhà đầu tư nước ngoài và thị trường xuất khẩu ở châu Âu lớn nhất của Mỹ. Trong bối cảnh Anh đang chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu, Mỹ cam kết một thỏa thuận thương mại lớn giữa hai nước. Thỏa thuận này có tiềm năng rất lớn, có thể lớn hơn 2 tới 3 lần so với giá trị thương mại giữa hai nước hiện nay”.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Anh chỉ có thể bắt đầu khi Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu, điều hiện đang gây chia rẽ trong chính phủ, quốc hội và dư luận nước này. Nếu Anh vẫn là thành viên của Liên minh châu Âu, Anh sẽ tiếp tục phải tuân thủ các quy định và quy tắc của khối này trong giao thương với Mỹ./.

Nguồn VOV