BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Putin nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 

Cập nhật ngày: 08/05/2018 - 09:07

Ngày 7-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 với nghi lễ long trọng tại Điện Kremlin. Trong bài phát biểu nhân sự kiện này, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, nước Nga cần phát triển trong tất cả các lĩnh vực. Sau bài phát biểu, 30 loạt đại bác được khai hỏa bên ngoài Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới

Tổng thống Nga Putin trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới.

Đề cử ông Medvedev tiếp tục giữ chức Thủ tướng

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cho rằng nghĩa vụ và ý nghĩa của cuộc đời ông là làm tất cả cho hiện tại và tương lai của nước Nga. Tổng thống Putin nêu rõ cuộc sống đang đặt ra cho nước Nga những thách thức và nhiệm vụ mới.

Nước Nga cần phải tiến bước cùng thay đổi của thời đại, của thế giới, xây dựng chương trình phát triển của mình, tự mình xây dựng tương lai của mình và luôn sẵn sàng đối thoại, cùng các đối tác thúc đẩy các dự án hội nhập, tăng cường quan hệ khoa học, văn hóa, nhân văn cũng như kinh tế.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, an ninh, khả năng quốc phòng của đất nước đang được đảm bảo vững chắc. Nước Nga chủ trương hợp tác bình đẳng cùng có lợi với tất cả các quốc gia vì hòa bình và ổn định trên toàn cầu. 

Tổng thống Putin khẳng định, nước Nga cần phải trở thành một nhà nước hiện đại và năng động, sẵn sàng chấp nhận và mạnh mẽ vượt qua thách thức của thời đại. Nước Nga cần phải đảm bảo điều kiện để phát triển cho mọi người dân, trong xã hội cần phải hình thành một bầu không khí tin tưởng, hỗ trợ và có trách nhiệm với nhau.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng giữ gìn những giá trị gia đình truyền thống, bảo vệ bà mẹ và trẻ em sẽ được chính quyền quan tâm đặc biệt. Chính phủ sẽ thực hiện tốt chính sách xã hội đáp ứng những nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình Nga; nâng cao chất lượng y tế và giáo dục.

Lễ nhậm chức Tổng thống Nga năm nay có ý nghĩa đặc biệt khi cả nước Nga đang tưng bừng kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít 9-5. 

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cử ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng nhiệm kỳ mới. Ông Medvedev đã đứng đầu Chính phủ Nga trong 6 năm qua. Trước đó, ông Medvedev từng giữ chức Tổng thống Nga. 

Theo quy định, Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga sẽ xem xét đề cử này trong vòng 1 tuần. Trước đó, Phó Chủ tịch Đuma quốc gia Ivan Melnikov cho biết, Đuma quốc gia có thể xem xét đề cử này trong ngày 8-5 tại phiên họp toàn thể, nếu đề cử này được trình lên.

Tại phiên họp này, ứng cử viên Thủ tướng sẽ giới thiệu chương trình hành động của chính phủ tương lai. Sau đó ứng cử viên Thủ tướng sẽ trả lời các câu hỏi của các nghị sĩ trong vòng 30 phút. Sau đó, đại biểu các phái trong Đuma quốc gia sẽ bỏ phiếu đối với ứng cử viên Thủ tướng. 

Dự báo tăng trưởng kinh tế 

Trước lễ nhậm chức, Tổng thống Putin từng tuyên bố trong nhiệm kỳ mới, một trong những ưu tiên của ông là nâng cao thu nhập của người dân.

Theo ông Putin nền kinh tế Nga đã tăng trưởng ổn định hơn và giải quyết nhiều vấn đề như giá dầu giảm mạnh, việc gây sức ép thông qua các lệnh trừng phạt, sự thay đổi của bối cảnh chính trị toàn cầu.

Theo nhà lãnh đạo Nga, các biện pháp của chính phủ sẽ cho phép nước Nga vượt qua sự đình trệ của nền kinh tế, bảo đảm việc khôi phục và tái sinh nhiều lĩnh vực. 

Theo Russia Today, dự báo của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, tăng trưởng GDP của Nga trong năm 2018 dự kiến tăng khoảng 1,7% do tác động của giá dầu cao hơn có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu trong nước.

EC cũng dự báo đến năm 2019, tốc độ tăng trưởng có thể giảm xuống 1,6% GDP vì kinh tế Nga chịu tác động dài hạn của các lệnh trừng phạt từ phương Tây. 

Cũng theo dự báo của EC, lạm phát ở Nga đạt 3,7% năm nay và 4% năm 2019, tương ứng với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Nga. Lãi suất cơ bản của Nga có thể được hạ dưới mức 7,25% hiện tại.

Nói về nhiệm kỳ mới của Tổng thống Putin, giới đầu tư Nga đặt nhiều kỳ vọng vào cam kết tiếp tục đưa nền kinh tế đất nước của nhà lãnh đạo này. Họ hy vọng chính phủ sẽ đưa ra các cải cách kinh tế đủ sức chống chọi với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nguồn SGGPO