BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Tanzania bị chỉ trích vì phản đối kế hoạch hóa gia đình 

Cập nhật ngày: 13/09/2018 - 08:26

John Magufuli gọi những người dùng biện pháp tránh thai là kẻ lười, còn những người kêu gọi kiểm soát sinh đẻ đang đưa ra lời khuyên tồi.

Tổng thống Tanzania John Magufuli. Ảnh: Reuters.

Các nhà vận động nữ quyền đã bày tỏ sự phẫn nộ sau khi Tổng thống Tanzania John Magufuli tuyên bố không cần kiểm soát sinh đẻ tại Meatu, một trong 5 huyện thuộc vùng Simiyu ở phía bắc đất nước hôm qua, theo Guardian.

"Người dân Meatu có nghề chăn nuôi. Các bạn làm nông rất giỏi, đủ sức nuôi con. Tại sao lại muốn kế hoạch hóa gia đình? Tôi quan niệm rằng Tanzania không cần kiểm soát sinh đẻ", Magufuli nói. "Người sử dụng biện pháp tránh thai là người không muốn lao động chăm chỉ để nuôi sống gia đình lớn".

Báo địa phương Citizen đưa tin những lời tuyên bố của Tổng thống không có dấu hiệu cho thấy chính sách quốc gia sẽ thay đổi. Tuy nhiên, các nhà vận động như Judy Gitau, điều phối viên khu vực châu Phi của tổ chức từ thiện Equality Now nói rằng kinh nghiệm cho thấy mỗi khi Tổng thống phát biểu về vấn đề gì đó, chính sách sẽ có thay đổi. Bà nhận định những phát biểu của Tổng thống về kế hoạch hóa gia đình sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quyền lợi của phụ nữ.

"Chúng ta sẽ kết thúc với việc phụ nữ có con ngoài ý muốn, có một gia đình lớn đông miệng ăn và không thể nuôi sống", Gitau nói. 

Tanzania đã phê chuẩn nghị định thư Maputo - nghị định công nhận phụ nữ có quyền kiểm soát sinh nở và lựa chọn phương pháp tránh thai bất kỳ. Tuy nhiên, việc tiếp cận với các dịch vụ phòng tránh thai còn hạn chế ở Tanzania. 

"Chúng tôi có ít trung tâm kế hoạch hóa gia đình hơn so với nhu cầu, và rất ít trung tâm thân thiện với giới trẻ", Jennifer Kayombo, một nhà hoạt động trẻ tuổi về tình dục và sức khỏe sinh sản, đồng thời là đại sứ cho mục tiêu phát triển bền vững ở Tanzania, bày tỏ.

Theo Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), một phần ba phụ nữ ở Tanzania sử dụng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, ở vùng nông thôn, người dân rất hạn chế trong việc tiếp cận các trung tâm tư vấn kế hoạch hóa gia đình. Trung bình mỗi phụ nữ Tanzania sinh 5 con.

Nguồn VNE