BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Trump chỉ trích Canada lợi dụng Mỹ hàng thập kỷ 

Cập nhật ngày: 02/09/2018 - 16:20

Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng ta từng giàu có hơn trước khi có NAFTA, lẽ ra không bao giờ nên ký hiệp định đó”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: QQM

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng chỉ trích Canada về cái mà ông gọi là hàng thập kỷ lợi dụng nước Mỹ, ông đe dọa sẽ ngừng Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) chỉ 1 ngày sau khi các cuộc đối thoại về thương mại với nước láng giềng phía Bắc bế tắc.

Theo Bloomberg, trên tài khoản Twitter vào ngày Chủ Nhật, Tổng thống Donald Trump viết: “Xét về mặt chính trị, hoàn toàn không cần thiết phải giữ Canada trong NAFTA. Nếu chúng ta không đưa ra được một thỏa thuận công bằng cho nước Mỹ sau nhiều thập kỷ bị lợi dụng, Canada sẽ bị loại bỏ. Quốc hội Mỹ không nên can thiệp vào các cuộc đàm phán hoặc đơn giản tôi sẽ ngừng ngay NAFTA và chúng ta sẽ giàu có hơn”.

Trong ngày thứ Sáu trước đó, Tổng thống Donald Trump thông báo với Quốc hội Mỹ rằng ông có kế hoạch ký kết thỏa thuận với Mexico trong 90 ngày, và sẽ chỉ đưa Canada vào nếu nước này sẵn sàng, điều đó giúp tránh được kịch bản xấu nhất, theo quan điểm của cộng đồng doanh nhân và Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, những gì ông tuyên bố vào ngày thứ Bảy lại khiến người ta lo lắng.

Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng ta từng giàu có hơn trước khi có NAFTA, lẽ ra không bao giờ nên ký hiệp định đó. Chúng ta đàm phán để có một hiệp định mới, hoặc trở lại thời kỳ chưa có NAFTA”.

Tuyên bố trên của ông giống như những gì ông từng đe dọa trước đó vào đầu tuần này về việc sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận thương mại song phương với Mexico và loại Canada ra. Phát biểu với những người ủng hộ tại North Carolina, ông nói: “Chúng ta không nên để những nước này lợi dụng nước Mỹ”.

Dù hai bên đã không có được bước tiến nào trong đàm phán để có thể hoàn tất mọi việc trước thời hạn chót do Nhà Trắng đơn phương đưa ra, các nhà đàm phán của Mỹ và Canada đều khăng khăng rằng họ vẫn đang có những thành quả. Họ cũng thông báo sẽ nối lại đàm phán vào ngày thứ Tư tuần tới.

Nguồn bizlive