BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng thống Trump mời Chủ tịch Triều Tiên gặp thượng đỉnh tại Khu phi quân sự 

Cập nhật ngày: 29/06/2019 - 08:56

Ngày 29/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới gặp mặt tại Khu phi quân sự nằm giữa hai miền Triều Tiên.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: CNN

Lời mời bất ngờ trên được Tổng thống Mỹ đưa ra khi ông đang ở thăm Nhật Bản và dự Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) tại Osaka. Sau khi rời Nhật Bản, ông Trump sẽ tới Hàn Quốc vào tối 29/6 và có chuyến thăm Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên.

Trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Trump đã gửi lời mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Khu DMZ để có một cuộc gặp lịch sử với ông và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ông Trump nêu rõ: "Sau một số cuộc gặp quan trọng, trong đó có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi sẽ rời Nhật Bản đi thăm Hàn Quốc. Thời gian ở đó, tôi muốn gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim tại Khu DMZ chỉ để bắt tay và nói xin chào".

Các phương tiện truyền thông gọi cuộc gặp này, nếu diễn ra, là "cuộc gặp thượng đỉnh phát sinh" giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên. Nếu Chủ tịch Kim Jong-un nhận lời, đây sẽ là lần thứ 3 ông và Tổng thống Trump gặp nhau.

Trước đó, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất đã diễn ra ngày 12/6/2018 tại Singapore, với kết quả là Tuyên bố chung lịch sử. Chưa đầy 1 năm sau, vào ngày 28/2/2019, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Nguồn baotintuc