BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tra dầu” cho khớp... trẻ lại

Cập nhật ngày: 02/05/2017 - 08:53

Có nhiều cách kéo dài quá trình lão hóa như bổ sung một số loại thực phẩm cung cấp chất tạo hình, yếu tố tăng trưởng, enzym bảo vệ... giúp tái tạo phần hư hỏng và kéo dài quá trình lão hóa tự nhiên.

Thoái hóa khớp từ 35-55 tuổi là 30%, trên 65 tuổi lên đến 60%, trên 75 tuổi 70%...

1. Glucosamin có "lực" đặc biệt với các mô sụn, nó còn ức chế không cho phá hủy sụn khớp. Khi khớp bị viêm, lớp mô sợi của bao khớp và màng hoạt dịch làm giảm sự khuếch tán glucose vào mô sụn gây ra sự thiếu hụt glucosamin.

Hiện nay, nhiều hợp chất glucosamin điều chế từ chất chitin có trong vỏ côn trùng, tôm, cua, ghẹ... đã được sử dụng trên lâm sàng.

Glucosamin cũng được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMEA) chấp nhận xét vào danh mục thuốc giúp cải thiện cấu trúc trong bệnh viêm khớp.

2. Chondroitin

Các công trình nghiên cứu những năm gần đây cho thấy chondroitin, đặc biệt loại chế xuất từ sụn vi cá mập, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp. Chondroitin là nguyên liệu chủ yếu trong quá trình tái tạo mô sụn và xương, nó cũng có tác dụng ức chế enzym elastase, enzyme gây thoái hóa sụn khớp.

3. MSM (methyl sulfonyl methane)

MSM là một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ thuộc nhóm hóa chất sulfone, có trong một số thảo mộc và lượng nhỏ trong nhiều loại thức ăn. Chất MSM cần thiết cho vùng bị đau. MSM có tác dụng nuôi dưỡng và phục hồi sụn khớp. Ngoài ra MSM còn làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, đóng vai chất gel làm dịu những chỗ viêm, sưng tấy lấy lại độ đàn hồi cho da...

4. Collagen

Collagen, chất tạo keo, là một loại protein dạng sợi, cứng, không hòa tan trong nước. Collagen chiếm đến 1/3 lượng protein trong cơ thể con người, chủ yếu ở trong mô liên kết ở xương, cơ bắp và các mô. Collagen chiếm tới 80% trong cấu trúc thành phần của xương, là bộ khung liên kết của xương, như lưới sắt trong khối bêtông, thiếu collagen bộ xương sẽ giảm sự đàn hồi, dẻo dai và lão hóa. Collagen cũng chiếm tới 50% trong cấu trúc của sụn khớp.

5. “Chất” đặc biệt: tăng vận động

Khi có tuổi, loãng xương và thoái hóa khớp sẽ xảy ra, hoạt dịch bôi trơn sẽ khô cạn, người cao tuổi thường “mỏi gối chùn chân”, lười vận động. Thế là vòng luẩn quẩn xảy ra: thoái hóa khớp gây lười vận động và lười vận động lại làm tăng thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa tất yếu ở người già. Tuổi càng cao, tỉ lệ bị thoái hóa khớp càng tăng. Hạn chế, làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa khớp, duy trì chức năng vận động của khớp là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sống.

Nguồn TTO