BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ VH,TT&DL:

Trả lời cử tri Tây Ninh về xử phạt trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo

Cập nhật ngày: 20/08/2017 - 12:56

BTN - Mới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có văn bản trả lời cử tri Tây Ninh do Văn phòng Chính phủ chuyển đến.

Cử tri phản ánh, Nghị định số 158/2003/NÐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ về quy định phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Ðiều 55 quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử nhưng chưa quy định rõ việc xử phạt quảng cáo sai quy định đối với loại hình quảng cáo trực tuyến (có nội dung phản cảm nhưng đưa vào những website dành cho học sinh).

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ VH,TT&DL sớm ban hành thông tư hướng dẫn cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực và thông tư hướng dẫn thực hiện vì đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về Nghị định số 16/2015/NÐ-CP.

Kiến nghị của cử tri Tây Ninh được Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL trả lời như sau:

Về đề nghị quy định rõ việc xử phạt quảng cáo sai quy định đối với loại hình quảng cáo trực tuyến, theo quy định tại Ðiều 55 Nghị định số 158, việc quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử không phụ thuộc vào hình thức trực tuyến hay hình thức nào khác, mà chỉ xác định được đúng hành vi quy định tại điều này là lực lượng có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt chính, bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả để xử phạt.

Hơn nữa, đối với một sản phẩm quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử không chỉ xử phạt theo quy định tại điều này, mà còn căn cứ vào các quy định từ Ðiều 50 đến Ðiều 54 để xử phạt nếu xác định được hành vi vi phạm.

Theo quy định tại Ðiều 51- “Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo”; Ðiều 52 - “Vi phạm các quy định về tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo” và Ðiều 53 - “Vi phạm các quy định về điều kiện quảng cáo” của Nghị định số 158 thì tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm quy định tại các Ðiều 51, 52, 53 trên mọi phương tiện quảng cáo (trực tuyến hay internet) đều sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ðối với những quảng cáo có nội dung phản cảm, đưa vào những website dành cho học sinh được xem là hành vi trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam được quy định tại điểm d, khoản 4, Ðiều 51, bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng. Nhũng quảng cáo này, dù dưới bất kỳ phương tiện, hình thức nào đều bị phạt với mức trên chứ không phải chỉ quảng cáo tại báo điện tử và trang thông tin điện tử mới bị xử phạt.

Về hướng dẫn cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực, thực hiện sự phân công của Chính phủ, hiện Bộ đang xây dựng dự thảo nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch. Sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Bộ VH,TT&DL đã có dự thảo lần thứ 3 “Nghị định quy định cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch”.

Ngày 31.5.2017, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính, Kế hoạch và Ðầu tư, Nội vụ, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý kiến cho dự thảo. Ngày 7.7.2017, Văn phòng Chính phủ có công văn chuyển ý kiến góp ý của các bộ, ngành về dự thảo nghị định cho Bộ VH,TT&DL để tiếp thu, hoàn thiện.

Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện dự thảo và sẽ sớm trình Chính phủ trong tháng 8.2017.

H.Y