BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ LĐ-TB&XH - Bộ Công an:

Trả lời về chế độ, chính sách cho thương binh và công an xã

Cập nhật ngày: 15/04/2018 - 08:14

BTN - Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và Bộ Công an có văn bản trả lời cử tri Tây Ninh về chế độ, chính sách cho thương binh.

Cử tri Tây Ninh kiến nghị: “Theo Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BLÐTBXH-BTC ngày 3.6.2014 quy định các đối tượng thương binh được điều dưỡng phục hồi sức khoẻ 2 năm/lần; kiến nghị Bộ LÐ-TB&XH nghiên cứu, có ý kiến ban, ngành Trung ương cho tổ chức 4 năm/lần, để có đủ kinh phí tổ chức cho đối tượng này được đi Hà Nội thăm lăng Bác”.

Bộ LÐ-TB&XH trả lời kiến nghị này như sau:

Theo quy định tại Khoản 3, Ðiều 6 Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT- BLÐTBXH-BTC của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, trường hợp địa phương tổ chức đưa đối tượng đi điều dưỡng tập trung ở địa phương khác thì Sở LÐ-TB&XH trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định trong phạm vi khả năng kinh phí theo mức quy định tại điểm a, Khoản 2 và Khoản 3, Ðiều 5 Thông tư này; phần kinh phí chi vượt định mức này (nếu có) do ngân sách địa phương tự bảo đảm.

Theo đó, việc giải quyết nguyện vọng được đi Hà Nội thăm lăng Bác của các đối tượng hưởng chế độ điều dưỡng thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết của UBND tỉnh Tây Ninh.

Chế độ điều dưỡng là chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công, trước đây, các đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng 5 năm một lần, đến nay được giải quyết 2 năm hoặc 1 năm điều dưỡng một lần tuỳ đối tượng và được thực hiện trên cả nước.

Cử tri Tây Ninh kiến nghị: “Hiện nay, chế độ, chính sách đối với công an xã còn nhiều bất cập, mức lương không đảm bảo được đời sống nên nhiều người đã bỏ việc, các trang thiết bị cần thiết cho lực lượng còn thiếu.

Ðề nghị xem xét, nghiên cứu đưa vào dự thảo Luật Công an xã để góp phần giải quyết đồng bộ các chế độ, chính sách, chuẩn hoá đối với lực lượng này ở cơ sở”.

Vấn đề trên, Bộ Công an trả lời như sau:

Hiện nay, Bộ Công an đang phối hợp với các bộ, ngành chức năng hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công an nhân dân sửa đổi để báo cáo cấp có thẩm quyền đưa vào chưong trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 của Quốc hội, trong đó có các nội dung quy định về điều động Công an chính quy để đảm nhiệm các chức danh Công an xã và nghiên cứu điều chỉnh chế độ, chính sách chức năng nhiệm vụ của lực lượng Công an xã cho phù hợp với thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, trật tự và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an xã trong tinh hình mới.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Tây Ninh về tiền thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Cử tri kiến nghị: “Ðể đảm bảo kinh phí mua sắm trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát giao thông hoàn thành nhiệm vụ được giao, kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét đề xuất với Chính phủ quyết định để lại 100% tiền thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông cho ngân sách địa phương”.

Kiến nghị này, Bộ Tài chính trả lời như sau: Dự toán chi ngân sách năm 2018 đã được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ giao, ngân sách tỉnh Tây Ninh được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương số tiền 30.144 triệu đồng để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1.1.2018 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán năm 2018, trong đó quy định: số kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để thực hiện nhiệm vụ ATGT bố trí 70% cho lực lượng công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; bố trí 30% so còn lại cho các lực lượng khác của địa phương để tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 01/2018/TT-BTC ngày 2.1.2018 quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí đảm bảo trật tự ATGT.

Vì vậy, đề nghị tỉnh Tây Ninh quản lý và sử dụng kinh phí nêu trên theo đúng quy định.

Hy Uyên