Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trách nhiệm thuộc về ai khi robot nhà báo nói láo, viết sai? 

Cập nhật ngày: 25/06/2017 - 21:15

Robot có thể thay thế con người thực hiện nhiều việc, thậm chí ngay cả việc viết báo. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Nếu robot viết sai, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Thời đại khoa học công nghệ ngày càng phát triển, robot - phát kiến vĩ đại của nhân loại đang dần đảm nhận vai trò giúp đỡ, hỗ trợ con người trong công việc.

Tương lai, robot thậm chí còn sở hữu nhiều năng lực siêu phàm. Viết báo, tất nhiên, không phải điều gì quá khó khăn khi hiện tại, đã xuất hiện robot với tên gọi Xiao Nan đã thể hiện khả năng viết lách từ tin vắn đến tin dài và truyện ngắn.

Người chế tạo ra Xiao Nan - Giáo sư Wan Xiaojun (Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc) khi nói về "đứa con đẻ" còn cho biết: "Xiao Nan có khả năng phân tích dữ liệu tốt hơn và nhanh hơn cả các nhà báo thực thụ".

Robot cũng có thể trở thành nhà báo (Ảnh minh họa).

Tất nhiên, khả năng phân tích dữ liệu và viết báo của robot hoàn toàn dựa trên lập trình. Bản thân robot chưa thể tư duy và thể hiện văn phong trong mỗi tin bài. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa robot biết viết báo và một nhà báo thực thụ.

Chưa kể đến những lỗi sai hay dữ liệu không chuẩn xác mà robot đưa ra do lập trình. Việc lo ngại robot sẽ "cướp nghề" nhà báo, dù vậy, vẫn không thể lường trước được.

Nan giải nhất vẫn là vấn đề pháp lý. Cụ thể ở đây, khi các robot cung cấp thông tin sai lệch trong các bài báo để lại hậu quả nghiêm trọng, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Hiện chưa tồn tại điều luật nào áp dụng cho loại robot hành nghề này. Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia Elizabeth A. Kirley thuộc Đại học Deakin (Úc), có thể linh động dùng những đạo luật dành cho lĩnh vực robot (như máy bay, ô tô không người lái,...) với robot viết báo có trí tuệ nhân tạo.

Ví dụ, một robot viết báo nếu không tự mình chỉnh sửa hay xác thực thông tin mà đưa ngay kết quả cho bên thứ ba sẽ bị kiện vì vi phạm hợp đồng, trường hợp sai sót trong công việc được giao. Robot càng nhận thức được công việc của mình mà không có sự can thiệp từ con người thì trách nhiệm pháp lý của nó càng lớn.

Nguồn nguoiduatin