Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trái cây rớt giá 

Cập nhật ngày: 13/06/2018 - 08:46

BTN - Theo nhiều người trồng nhãn, chôm chôm, sầu riêng... trên địa bàn huyện Hoà Thành, chưa năm nào họ lại gặp khó khăn như năm nay. Bởi giá trái cây sụt giảm liên tục, trong khi mưa giông thất thường làm hư hại không ít cây trái.

Thu hoạch nhãn.

Hiện các vườn chôm chôm, nhãn tại xã Trường Ðông và Trường Hoà đang vào vụ thu hoạch chính, nhưng thương lái thu mua chôm chôm chỉ với giá 3.000 - 4.000 đồng/kg, nhãn 7.000 đồng/kg. Một số hộ giữ lại trái trên cây chờ “được giá”, trong khi nhiều hộ đành bán với giá “rẻ mạt”.

Anh Nguyễn Văn Ðược (ấp Năm Trại, xã Trường Ðông) có khoảng 20 tấn chôm chôm đã đến ngày thu hoạch. Do giá rẻ, gia đình anh Ðược tự hái trái, đóng thùng và chỉ bán một ít. Phần còn lại, anh cố giữ trái trên cây chờ giá tăng vào dịp Tết Ðoan ngọ sắp tới nhưng chưa biết sẽ ra sao.

Chị Nguyễn Thị Lấm (ấp Trường Cửu, xã Trường Hoà) cho biết, cả vườn chôm chôm gần 3.000m2 nhà chị đang chín rộ nhưng gia đình chưa thể thu hoạch, vì thương lái đang ép người trồng đủ đường, như bắt họ phải tự hái, tự đóng thùng. Ðã vậy, do đường vận chuyển khó đi nên thương lái tiếp tục giảm giá mua để bù vào công vận chuyển của họ.

Nhãn cũng trong tình trạng rớt giá thê thảm. Khác với chôm chôm, nhãn có chi phí đầu tư khá lớn- khoảng 30 triệu đồng/ha. Với giá nhãn hiện nay, người trồng đa phần lỗ vốn. Bà Thanh Hương (ấp Năm Trại, xã Trường Ðông) cho biết, giá nhãn đã thấp vậy mà còn bị thương lái chèn ép.

Thông thường, sau khi bán nhãn 3 ngày là thương lái đã thanh toán tiền cho nhà vườn. Thế nhưng vụ này, bà Hương bán nhãn đã 2 tuần rồi mà không thấy thương lái mang tiền đến trả.

Ðiều nông dân lo lắng là dù giá trái cây đã xuống rất thấp, nhưng vẫn rất ít thương lái đến mua. Trong khi đó, nhiều loại trái cây đang chín đồng loạt, nếu bán không kịp sẽ hư hỏng.

                                                                                            THANH NHI

Từ khóa
chôm chômnhãn