Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trái tim bệnh nhi khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập 

Cập nhật ngày: 30/07/2017 - 20:24

Sau 5 tháng là trung tâm những cuộc tranh luận gay gắt rằng có nên rút thiết bị sống hay không, bé Charlie Gard (Anh) đã ra đi mãi mãi.

Vài ngày trước sinh nhật một tuổi, Charlie Gard ra đi đúng như phán quyết của tòa án. Thông tin được mẹ bệnh nhi, Connie Yates, xác nhận vào tối thứ sáu (giờ địa phương): "Con trai bé bỏng của chúng tôi đã ra đi. Bố mẹ rất tự hào về con, Charlie ạ".

Bé Charlie Gard. Ảnh: PA.

Charlie sinh ngày 4/8/2016, mang gen RRM2B lỗi dẫn đến rối loạn ty lạp thể. Bệnh nhi mất thính giác, phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở, không thể cầm nắm đồ vật và liên tục lên cơn động kinh.

Tháng 4 năm nay, Bệnh viện Great Ormond (GOSH), nơi điều trị cho Charlie, đề nghị rút thiết bị hỗ trợ sống của bệnh nhi và được Tòa án Tối cao London chấp thuận.

Để cứu con, suốt 5 tháng Connie cùng chồng là Chris Gard đấu tranh để không phải rút thiết bị sống.

Họ dự định đưa Charlie tới Mỹ và nhận được sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, khi nhận ra tổn thương cơ bắp của con trai không còn có thể đảo ngược, cặp đôi quyết định từ bỏ cuộc chiến.

Connie và Chris bên con trai. Ảnh: PA.

Ngày 27/7, thẩm phán Tòa án Tối cao London Nicholas Francis thông qua kế hoạch kết thúc cuộc đời Charlie. Thay vì trở về nhà như mong muốn của bố mẹ, cậu bé 11 tháng tuổi ở lại GOSH với đầy đủ thiết bị hỗ trợ sống cho tới lúc chuyển sang một nhà chăm sóc đặc biệt. Tại đây, máy thở nhân tạo tối 28/7 được tắt, và cậu bé Charlie nhẹ nhàng ra đi mãi mãi. 

Như vậy, ca bệnh gây tranh cãi trên toàn thế giới cuối cùng đã khép lại. Ngay đêm thứ sáu, nhân viên GOSH đã "gửi lời chia buồn chân thành đến cha mẹ cùng người thân Charlie".

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà "vô cùng buồn bã". Giáo hoàng Francis nói: "Tôi xin được gửi Charlie đến Chúa và cầu nguyện cho gia đình cũng như tất cả những ai yêu quý bé". 

Nguồn VNE