Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm vũ trụ hỏng của Trung Quốc sắp đâm xuống trái đất 

Cập nhật ngày: 08/03/2018 - 08:31

Trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc Tiangong-1 sẽ trở lại trái đất trong vài tuần tới, song giới chức nước này không thể xác định cụ thể nơi các mảnh vỡ sẽ rơi xuống.

Năm 2016, Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết, họ đã mất kiểm soát Tiangong-1 và không thể kiểm soát quá trình tái nhập của nó. Điều này có nghĩa là, trạm vũ trụ này sẽ quay lại và đâm xuống trái đất. Dù vậy, có điều may mắn là khí quyển của trái đất sẽ làm tan rã vệ tinh nặng 9,4 tấn này.

Tuy nhiên, mọi việc cũng không hẳn như thế. Aerospace - Tập đoàn hàng không vũ trụ, cơ quan chuyên đưa ra các lời khuyên cho chính phủ, doanh nghiệp tư nhân về du hành vũ trụ, cho biết vẫn có khả năng một lượng nhỏ các mảnh vỡ có thể vượt qua khí quyển và rơi xuống trái đất.

Aerospace hôm 6/3 cho hay, những nơi các mảnh vụn rơi xuống có thể gồm khu vực Bắc Trung Quốc, Trung Đông, Nam Âu, phía Bắc Mỹ, New Zealand, Tasmania và một số khu vực ở Chile và Argentina.

Cho tới giờ, vẫn chưa thể dự đoán chính xác thời điểm các mảnh vụn sẽ rơi xuống. Sputnik dẫn tin từ Aerospace cho biết, các mảnh vụn của trạm vũ trụ Trung Quốc có thể rơi xuống vào khoảng 24/3-5/4 trong khi Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu nói là 24/3-19/4.

"Không thể hướng những thứ đó", nhà vật lý thiên văn Harvard Jonathan McDowell nói với The Guardian khi thông tin về việc trạm vũ trụ hỏng của Trung Quốc sẽ rơi xuống, được thông báo lần đầu năm 2016.

Trạm vũ trụ Tiangong-1 được cho là có chứa hydrazine, chất cấu thành nhiên liệu cho tên lửa, rất độc hại với con người. Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, hydrazine có thể gây cay mắt, mũi, họng, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tai biến ở con người.

Tiangong-1 được phóng lên vũ trụ vào năm 2011 như một phần của kế hoạch đưa Trung Quốc trở thành cường quốc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Trước đây, mảnh vụn của các tên lửa đã vài lần rơi xuống trái đất. Tuy nhiên, khác với Tiangong-1, các mảnh vụn của vệ tinh Skylab của NASA được xác định điểm rơi khá chính xác khi quay lại Trái Đất vào năm 1979.

Nguồn vietnamnet