BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tràn lan rượu không rõ nguồn gốc 

Cập nhật ngày: 26/03/2017 - 21:29

BTNO - Những ngày qua, dư luận nóng lên việc nhiều người bị ngộ độc rượu phải nhập viện cấp cứu, thậm chí có người mất mạng do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, có hàm lượng chất cấm Methanol cao. Thực tế hiện nay, cả người mua lẫn người bán rượu dường như chưa ý thức đúng mức về những tác hại từ rượu không rõ nguồn gốc gây ra.

Đoàn thanh, kiểm tra ATVSTP huyện Bến Cầu kiểm tra một cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn. Ảnh: Khánh Hội

Rượu giá bèo...

Tại một quán nhậu bình dân nằm trên đường Tôn Đức Thắng, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành, mỗi buổi chiều đều có nhiều người lao động ghé vào “chén chú, chén anh”. Chị chủ quán cho biết, rượu đế của chị bán giá bình dân- 20.000 đồng/lít, nhưng bảo đảm nấu đàng hoàng, không phải từ men “siêu tốc” của Trung Quốc. Thế nhưng, loại rượu này chỉ được đựng trong các vỏ chai bia cũ, không có gì để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Còn tại một tiệm tạp hoá nằm trên đường Võ Thị Sáu, phường IV, TP Tây Ninh, chủ quán cho biết, rượu đế bán tại quán là rượu gạo nấu tại lò, bảo đảm không phải rượu pha men kém chất lượng. Loại rượu “bảo đảm” này được bán chỉ  với giá 15.000 đồng/lít. Khi chúng tôi đặt vấn đề về địa chỉ lò nấu rượu, thì chị chủ quán lớn tiếng: “Muốn uống rượu có nhãn mác thì mua rượu nhập mà uống, hoặc mua bia uống, chứ rượu có 15.000 đồng/lít làm gì có nhãn mác, nguồn gốc...”.

Quy trình nấu rượu tại cơ sở sản xuất rượu đế nhãn hiệu Bà Đen tại phường 3, TP Tây Ninh.

Để tìm hiểu về các khâu nấu rượu, chúng tôi giả làm khách đến sạp hàng chuyên bán men rượu ở chợ Long Hoa, thị trấn Hoà Thành. Tại đây, người bán giới thiệu các loại men làm từ gạo nổi tiếng như nàng hương, nếp mới... được đóng thành gói, giá chỉ từ 19.000 đồng- 30.000 đồng/kg. Chủ quầy hàng giới thiệu: “Đây đều là men chất lượng cao, chỉ cần ủ 1 ngày là có thể chưng cất, bảo đảm người uống không bị nhức đầu”.

Chúng tôi hỏi về loại men rượu hoà tan với nước thành rượu cấp tốc của Trung Quốc, chủ quầy hàng trả lời: “Loại men rượu đó trước đây tôi bán rất chạy, nhưng thời gian gần đây cơ quan chức năng kiểm tra ráo riết, nên tôi ngưng không dám nhập hàng về bán nữa. Qua đợt này, nếu con cần có thể quay lại mua”.

Một người từng nấu rượu đế cho biết, thông thường 100g men ủ với 12kg gạo nấu thành cơm, khi chưng cất sẽ cho 20 lít rượu chất lượng. Nhưng hiện nay, rất nhiều cơ sở nấu rượu cần số lượng chứ không cần chất lượng. Họ chỉ cần một túi men vài gam ủ với 2kg gạo nấu thành cơm, là có thể lấy rượu. Chính vì vậy, họ bán rượu chỉ với giá từ 10.000- 12.000 đồng/lít. Đối với rượu được làm chất lượng, đúng quy trình phải có giá 40.000 đồng - 45.000 đồng lít mới có lời.

Sẽ tiến hành kiểm tra

Ông Lê Thành Công– Giám đốc Sở Công Thương cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở về việc xử lý tình trạng mua bán rượu không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 23.3, Sở Công Thương đã có văn bản gửi UBND huyện, thành phố, Chi cục Quản lý thị trường về việc tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Theo đó, Sở Công Thương yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở kinh doanh rượu nhỏ lẻ, kể cả các cửa hàng ăn uống và đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công.

Rượu đế được chiết ra từng chai nhỏ có giá “rẻ bèo” bán tràn lan tại các quán ăn.

Sở Công Thương yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm rượu theo quy định pháp luật, kể cả đối với các cơ sở sản xuất nhỏ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công.

Song song đó, cần đẩy mạnh thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh rượu; tuyệt đối không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường; không sử dụng Methanol để pha chế rượu... Đồng thời công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

THANH NHI - THIÊN TÂM


 
Liên kết hữu ích