BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trần Minh Toàn tài năng và nghị lực 

Cập nhật ngày: 17/02/2018 - 16:37

BTN - Trần Minh Toàn sinh năm 1996, nhà ở ấp Cầu Xe, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng. Gia đình không có truyền thống thể thao, nhưng từ bé Minh Toàn đã sớm bộc lộ tố chất của một cầu thủ bóng đá.

Vượt qua biến cố lớn, Trần Minh Toàn (phải) ngày càng tự tin, chững chạc.

Nếu cần bầu chọn những cái tên tiêu biểu của thể thao Tây Ninh thì thủ môn Trần Minh Toàn ắt là một ứng cử viên sáng giá. Anh xứng đáng gọi là nhân vật truyền cảm hứng, dù không nhiều người biết đến những đóng góp thầm lặng của anh.

Hồi nhỏ, Minh Toàn là một chân sút nổi bật trong các giải đấu bóng đá thiếu nhi ở địa phương. Thế nhưng một bước ngoặt quan trọng đến với Toàn vào năm học lớp 9, biến cậu chàng tiền đạo trở thành thủ môn.

Tài năng hé lộ và bi kịch tuổi hai mươi

Chuyện là năm đó, Toàn khoác áo đội bóng nam khối THCS huyện Trảng Bàng tham dự Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh. Trong một trận đấu mà thủ môn chính mắc sai lầm nhiều lần, các thầy đã đưa tiền đạo Minh Toàn về trấn giữ khung thành như một giải pháp bất đắc dĩ.

Không ngờ Toàn lại toả sáng để rồi lọt vào mắt xanh của ban huấn luyện đội năng khiếu tỉnh. Toàn được triệu tập lên đội U15 của tỉnh và chuyển sang chơi hẳn ở vị trí thủ môn. Dù được gọi lên muộn hơn mấy năm so với bạn bè đồng trang lứa, nhưng dưới sự chỉ dạy tận tình của các thầy,

Toàn đã sớm khẳng định được chỗ đứng. Ở các giải trẻ quốc gia sau đó, Toàn liên tục giữ suất bắt chính trong đội hình, giúp đội nhà hoá giải thành công nhiều cú sút hiểm hóc của đối phương.

Sự tiến bộ nhanh chóng của Trần Minh Toàn đã khiến ban huấn luyện CLB bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh quyết định tạo điều kiện cho chàng thủ môn trẻ phát triển.

Năm 17 tuổi, Toàn được đưa lên đội 1, tập cùng các cầu thủ đàn anh. Không lâu sau, thủ môn sinh năm 1996 được các nhà tuyển trạch của VFF để ý thông qua giải U19 quốc gia. Năm 2014, Minh Toàn chính thức có tên trong thành phần đội tuyển U19 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Guillaume Graechen.

Thời điểm đó, danh sách đội U19 Việt Nam có nhiều cái tên đình đám như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… Và Minh Toàn cũng được rất nhiều fan yêu mến. Mới 18 tuổi và còn rất non nớt nhưng chàng trai Tây Ninh nhiều lần được ban huấn luyện tin tưởng trao cho suất thi đấu chính thức. Trải qua 3 giải đấu quốc tế gồm U22 Đông Nam Á, U19 Đông Nam Á và U19 châu Á, Minh Toàn dần trưởng thành hơn.

Đến năm 2015, Minh Toàn được đội U21 TP. Hồ Chí Minh mượn về để thi đấu vòng chung kết U21 quốc gia. Tại giải đấu đó, chàng trai trẻ đã góp sức giúp đội bóng mang về tấm huy chương đồng. Cùng năm, thủ thành 19 tuổi được huấn luyện viên Miura gọi lên tập trung đội tuyển U23 Việt Nam. Tiếc là lần này, chàng trai trẻ không đủ sức cạnh tranh, giành một suất tham dự SEA Games 28.

Tuy vậy, Toàn không quá buồn. Thủ môn cao 1m86 chia sẻ: “Được khoác áo các đội tuyển trẻ Việt Nam là một niềm hạnh phúc rất lớn mà bất kỳ cầu thủ nào cũng mơ ước. Được đi nước ngoài tập huấn, thi đấu cọ xát nhiều và sát cánh cùng các đồng đội giỏi cũng giúp mình học thêm được rất nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm trận mạc cũng như cách sinh hoạt trong môi trường chuyên nghiệp”.

Trở về quê, Trần Minh Toàn được thể thao tỉnh nhà đặt nhiều kỳ vọng. Nhiều người nhận định: Chàng trai trẻ là niềm hy vọng mới của bóng đá Tây Ninh. Thế nhưng vào đầu năm 2016, một biến cố lớn đã xảy ra với Toàn làm đảo lộn mọi thứ.

Trong một buổi tập, Toàn bị đau vùng bụng sau một động tác chống tay. Tưởng bình thường, anh chỉ chườm đá cho đỡ đau. Nhưng ngay sau buổi cơm chiều, Toàn bắt đầu thấy đau dữ dội. Chẩn đoán của bác sĩ: xuất huyết nội tạng! Toàn lập tức được đưa vào cấp cứu và đã phải phẫu thuật cắt bỏ lá lách.

Dù được cứu sống nhưng sức khoẻ của Toàn không còn được như trước nữa. Điều này đồng nghĩa với chàng thủ môn trẻ có nguy cơ phải rời xa sự nghiệp bóng đá vĩnh viễn. Đồng đội của Toàn và người hâm mộ tiếc nuối cho một gương mặt tài năng đang lên. Lúc này, gia đình và bạn bè khuyên Toàn nên tìm một công việc khác phù hợp hơn với sức khoẻ của mình hiện tại. Và Toàn cũng đã thử nhiều nghề khác, kể cả bán quần áo thời trang qua mạng.

Sự trở lại mạnh mẽ

Bất ngờ, khoảng nửa năm sau, người ta lại thấy Minh Toàn xuất hiện và tập luyện trên sân Tây Ninh. Anh tâm sự: “Sau một thời gian suy nghĩ, mình cảm thấy không gì phù hợp với mình ngoài bóng đá. Từ nhỏ mình đã chọn nghề này rồi nên phải theo luôn”. Toàn cho biết thêm: “Ba mẹ không muốn mình tiếp tục sự nghiệp bóng đá vì lo cho sức khoẻ của mình nhưng ông bà vẫn luôn tôn trọng quyết định của con cái”.

Thực tế, sau tai nạn để đời đó, sức đề kháng của Toàn đã yếu đi. To cao vạm vỡ là thế nhưng anh chàng rất hay ốm vặt và bị... tụt canxi, thỉnh thoảng lại phải vào bệnh viện truyền nước biển. Nhưng ý chí, nghị lực quyết tâm “làm lại từ đầu” của Toàn đã khiến ai cũng phải nể.

Trần Minh Toàn nở nụ cười rất tươi sau buổi tập.

Cuối năm 2016, tức là chỉ sau mấy tháng tập luyện trở lại, Trần Minh Toàn đã thi đấu khá ấn tượng ở giải U21 quốc gia trong màu áo Đồng Tháp (dạng “cho mượn”). Nếu không nói ra, sẽ không ai biết chàng trai trẻ vừa trải qua một chấn thương kinh hoàng.

Đến giải hạng Nhất quốc gia 2017, Minh Toàn được ông Mang Văn Xích- huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh giao phó vị trí chính thức giữ khung thành của đội nhà. Và Toàn đã chứng minh được tài năng, bản lĩnh của mình, không phụ lòng người hâm mộ Tây Ninh. Anh đã giải cứu nhiều tình huống nguy hiểm, trở thành chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy cho đội bóng tỉnh nhà. Tuy nhiên cũng vì lý do sức khoẻ, không phải trận nào Toàn cũng được góp mặt.

Cuối mùa giải vừa qua, một lần nữa Trần Minh Toàn được đội U21 Đồng Tháp “mượn” về thi đấu vòng chung kết. Lần này, với phong độ tốt, Toàn nhận lãnh luôn chiếc băng đội trưởng và liên tiếp có nhiều pha cứu thua đáng nhớ cho đội mình.

Ngoài bóng đá, Minh Toàn còn có sở thích chơi game và chụp ảnh như bao bạn trẻ khác. Chàng trai quê Trảng Bàng là người khá nhút nhát nhưng vui vẻ, hài hước và được nhiều người yêu mến. Nhận xét về đàn em của mình, tiền vệ kỳ cựu Lâm Văn Ngoan, đội trưởng Câu lạc bộ bóng đá Xi măng Fico Tây Ninh cho biết: “Toàn là người hoà đồng, hiền lành, ít nói và siêng năng trong tập luyện. Dù sức khoẻ của Toàn là một vấn đề đáng ngại nhưng cả đội luôn đặt niềm tin vào Toàn”.

Khi được hỏi Toàn có thấy buồn, thấy tủi thân khi xem các đồng đội cũ thi đấu ở giải U23 châu Á, chàng thủ môn trẻ bình thản trả lời: Không! Bởi ai được chọn đi thi đấu, Toàn đều mừng cho người ấy. Với Toàn, đá bóng chủ yếu chỉ là để thoả mãn niềm đam mê, ngoài ra không tính toán gì khác.

“Mùa giải 2018 này, Toàn sẽ cố gắng giữ vững vị trí chính thức ở CLB Xi măng Fico Tây Ninh. Chỉ mong được thế thôi là hài lòng, vì mình biết tình trạng sức khoẻ không được ổn định nên cũng không dám ước mơ cao xa”- chàng thủ môn trẻ bộc bạch trước khi mùa giải mới bắt đầu.

A.T