Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trận mưa sao băng đầu tiên của năm 2018

Cập nhật ngày: 04/01/2018 - 13:54

Trận mưa sao băng đầu tiên của năm 2018 có tên là Quadrantids, đạt cực đại vào đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4-1.

Mưa sao băng Quadrantids có vùng trung tâm quanh chòm sao Bootes (Mục phu/Thợ săn gấu). Thời điểm quan sát lý tưởng nhất là khi chòm sao này lên đầy đủ vào rạng sáng 4-1, khoảng từ 2 giờ sáng trở đi.

Vào lúc cực điểm, mưa sao băng Quadrantids có thể đạt tới trên 50 vệt sao băng mỗi giờ, thậm chí có lúc còn nhiều hơn - chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam chia sẻ thông tin.

Con số vệt sao băng này không hề kém so với hai mưa sao băng lớn của năm là Geminids và Perseids, nhưng Quadrantids được cho là ít sao băng dài và sáng hơn và cực điểm của nó chỉ kéo dài vài giờ thay vì suốt hai đêm như các trận mưa sao băng lớn khác. Do đó, Quadrantids được xem là một trận mưa sao băng cỡ trung bình.

Người quan sát cần chọn góc nhìn rộng, ít ánh sáng từ đèn đường hay đèn của các nhà cao tầng… Tuy nhiên, trận mưa sao băng này diễn ra vào ngày 18-11 (Âm lịch), do đó, ánh trăng sẽ che mất khá nhiều sao băng cộng với thời tiết trong những ngày này có thể có nhiều mây mù, làm ảnh hưởng ít nhiều đến việc quan sát và thưởng thức mưa sao băng của những người yêu thiên văn.

Nguồn TTO


 
Liên kết hữu ích