Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trận mưa sao băng đẹp nhất năm sắp "đổ bộ" xuống Việt Nam 

Cập nhật ngày: 10/08/2018 - 10:26

Khoảng rạng sáng ngày 13-8, những người yêu thiên văn sẽ được chứng kiến cơn mưa sao băng Perseids đẹp và vài chục năm mới xuất hiện ở trái đất.

Theo ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch hội thiên văn học trẻ Việt Nam, mưa sao băng Perseids là trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm 2018. Tất cả mọi nơi trên thế giới đều có thể nhìn thấy trận mưa sao băng này nếu thời tiết lý tưởng.

Mưa sao băng đẹp nhất năm 2018 có thể được quan sát ở Việt Nam.

"Thời gian mưa sao băng Perseids đạt cực điểm năm nay trùng với khoảng thời gian không trăng, đó là một thuận lợi đáng kể cho việc quan sát. Vào đêm cực điểm (13.8), với góc nhìn thuận lợi và thời tiết lý tưởng, chúng ta có thể thấy trên 100 sao băng mỗi giờ", ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết.

Nguồn gốc của mưa sao băng Perseids là do các mảnh vỡ của sao chổi Swift-Tuttle rơi vào khí quyển mà tạo thành. Lần cuối sao chổi này tới gần Mặt Trời và cắt qua quỹ đạo của Trái Đất là năm 1992, tiếp theo sẽ là năm 2026.

Trong truyền thuyết Hy Lạp cổ đại, Perseus là con trai của thần Zeus và Danae. Người ta nói rằng cơn mưa sao băng Perseid chính là để mừng kỷ niệm ngày thần Zeus đến thăm Danae, mẹ của Perseus.

Trong đợt mưa sao băng Perseids diễn ra, người quan sát không cần dùng ống nhòm, kính thiên văn hay bất kỳ dụng cụ nào để nhìn mưa sao băng. Mắt thường chính là cách quan sát tốt nhất.

Tuy nhiên, một vài yếu tố có thể khiến cho việc quan sát mưa sao băng Perseids không được thuận lợi hoặc không thể nhìn thấy.

"Nếu trời mây mù hay mưa thì không có bất kỳ hi vọng nào. Các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn mức độ ô nhiễm không khí khá nặng, nếu thời tiết tốt thì vẫn có thể quan sát được, nhưng nó sẽ kém hơn những người quan sát ở vùng ven biển và trên núi cao", ông Đặng Vũ Tuấn Sơn cho biết.

Sau mưa sao băng Perseids, mưa là sao băng Geminids sẽ diễn ra vào khoảng tháng 12. Perseids và Geminids được cho là hai trận mưa sao băng lớn nhất năm.

Nguồn Đời sống & Pháp luật