BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Nhiều tuyến đường sẽ được sửa chữa và nâng cấp 

Cập nhật ngày: 23/08/2019 - 18:11

BTNO - Dù được chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang phục vụ mục tiêu phát triển, nâng cấp huyện Trảng Bàng lên Thị xã của tỉnh, nhưng hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện liên tục xuống cấp, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Mặt đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Suốt hai năm qua, người dân 3 xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng (Phước Lưu, Bình Thạnh, Phước Chỉ) phải gồng mình đi trên tuyến đường An Thạnh – Trà Cao bởi từ nhiều năm nay tuyến đường này đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường nhiều đoạn bong tróc hết lớp nhựa, trở thành những ổ voi, ổ gà hết sức nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều đoạn đường trên tuyến An Thạnh – Trà Cao hư hỏng.

Theo người dân địa phương, trong các cuộc tiếp xúc HĐND các cấp, cử tri bức xúc có ý kiến thì tuyến đường được dặm vá vài đoạn tạm bợ bằng đá 0x4, nhưng chỉ được vài ngày thì đâu lại vào đấy, thậm chí những viên đá to chỗ vá còn bị bong tróc, lởm chởm khiến việc đi lại khó khăn thêm.

Theo anh V.H, người dân ngụ xã Phước Lưu, mỗi ngày trên tuyến đường này có đến hàng ngàn lượt phương tiện qua lại, trong khi mặt đường xuống cấp, nhiều đoạn ổ gà, ổ voi chiếm đến hơn 2/3 mặt đường khiến các phương tiện qua lại né tránh hết sức khó khăn, các vụ té ngã gần như xảy ra liên tục, nhất là vào ban đêm do tầm nhìn hạn chế và với các chị em phụ nữ tay lái yếu.

Tương tự, hơn một năm trở lại đây, người dân trên tuyến đường từ ngã tư An Bình về ngã ba An Khương thuộc xã An Tịnh (huyện Trảng Bàng) không khỏi thấp thỏm về sự xuống cấp trầm trọng của tuyến đường này.

Theo bà N.T.H (ngụ tổ 16, ấp An Khương, xã An Tịnh), tuyến đường này bắt đầu xuống cấp từ khoảng 2 năm nay. Đặc biệt là khoảng thời gian từ đầu mùa mưa đến nay tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. “Bây giờ không thể gọi đây là con đường nữa mà phải gọi là những hố bom mới đúng. Chúng tôi quá nản với tình trạng xuống cấp của con đường này rồi, kiến nghị các cấp chính quyền nhiều lần nhưng cuối cùng thì đường thành sông, thành suối mà chẳng thấy ai sửa. Trong khi đó mỗi ngày cả ngàn lượt người và phương tiện qua lại, nhiều người té ngã, nhẹ thì chấn thương phần mềm, nặng hơn có khi gãy xương. Thậm chí cách nay vài tháng đã có người tử vong do ổ voi trên đường này”- bà H. lắc đầu ngao ngán nói.

Theo quan sát của người viết, hiện trạng tuyến đường từ ngã tư An Bình đến ngã ba An Khương chỉ hơn 1 km hiện xuống cấp rất nghiêm trọng, nhiều đoạn những “hố bom” chiếm hết mặt đường rộng đến 6-7 m, sâu gần đến cả mét, hầu hết xe máy đều phải men theo nhà dân để tránh, các xe ô tô con gầm thấp đều quay đầu đi đường vòng khác, một số ô tô tải gầm cao cũng e ngại khi thấy những hố sâu trên đường.

Còn ở tuyến đường liên xã nối từ Quốc lộ 22 thuộc ấp Bình Nguyên 2, xã Gia Bình đến bến sông Vàm Cỏ Đông thuộc ấp An Thới, xã An Hòa cũng bị xuống cấp từ nhiều năm qua.

Một đoạn trên tuyến đường An Bình – An Khương biến thành “hố bom” khiến người dân lưu thông hết sức khó khăn.

Theo người dân ấp An Thới, đây là tuyến đường bộ độc đạo để các hộ dân trong ấp thông thương, giao lưu với các nơi khác, nên dù tuyến đường có xuống cấp thì người dân nơi đây cũng phải đi chứ không còn lựa chọn nào khác.

Một người dân ngụ ấp Bình Nguyên 2, xã Gia Bình thì cho biết, tuyến đường này bắt đầu xuống cấp từ vài năm trước, nhất là trong thời gian thi công điểm nút giao thông cầu vượt đường Hồ Chí Minh có rất nhiều xe tải chở đất đi vào tuyến đường này khiến nó càng thêm hư hỏng. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần cho dặm vá nhưng sau vài ngày thì đâu lại vào đấy, đá thì bong tróc, ổ voi, ổ gà càng mở rộng thêm khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Là tuyến đường vừa mới được sửa chữa năm 2018 vừa qua, nhưng đến thời điểm hiện tại tuyến đường huyện số 2 (Hương lộ 2 – Bàu Hai Năm) lại xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Theo người dân địa phương, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đường nhanh chóng xuống cấp là do hàng ngày có rất nhiều xe tải trọng lượng lên đến 30, 40 tấn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này.

Một người dân tên Thảo, ngụ ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc cho hay, người dân ở đây rất bức xúc về việc có quá nhiều xe tải trọng lớn đi trên tuyến đường này với tốc độ cao.

Sẽ sớm sửa chữa và nâng cấp 

Liên quan đến vấn đề xuống cấp của các tuyến đường trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Văn Trãi- Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trảng Bàng cho biết, thời gian tới, huyện đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường nội thị, đường vành đai nông thôn như tuyến Cây Khế - An Bình - Cây Dương, tuyến liên xã An Hòa - Gia Bình, tuyến Hương lộ 2 – Bàu Hai Năm… Riêng tuyến đường An Thạnh – Trà Cao do tỉnh là chủ đầu tư, huyện cũng đã nhiều lần đề nghị tỉnh sớm triển khai thực hiện nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

Đối với tuyến đường từ ngã tư An Bình đến An Khương (ngã ba Cây Khế) theo ông Trãi, nguyên nhân dẫn đến sự hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường này là do thiếu hệ thống cống thoát nước, trong khi đó nhiều hộ dân lại thường xuyên xả nước thải, nước sinh hoạt ra đường.

Cùng với đó là thực trạng có rất nhiều xe tải trọng lớn, xe ben chở đất với trọng lượng hàng chục tấn khiến con đường này nhanh chóng xuống cấp như hiện tại. Qua ghi nhận thực tế, HĐND huyện cũng đã thông qua danh mục đầu tư trong quý III năm 2019.

Đường liên xã Bình Nguyên 2 (xã Gia Bình) – An Thới (xã An Hòa) bị hư hỏng nhiều đoạn.

Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2019, huyện và địa phương tập trung công tác giải tỏa lấn chiếm lòng lề đường, thực hiện thi công nền hạ với các kết cấu nền đường và hệ thống thoát nước… Đến đầu năm 2020 sẽ thực hiện thi công nâng cấp toàn bộ tuyến đường này với tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Đồng thời, đoạn đường từ ngã tư An Bình đến ngã ba Cây Dương (xã Lộc Hưng) cũng sẽ được đấu thầu thực hiện nâng cấp với tổng vốn khoảng 24 tỷ đồng.

Còn tuyến đường liên xã Bình Nguyên 2 (Gia Bình) – An Thới (An Hòa) đã được huyện đưa vào danh mục đầu tư của huyện trong năm 2020. Dự kiến sẽ sớm triển khai thực hiện nâng cấp trong thời gian tới với kết cấu mặt đường rộng như cũ, được thảm nhựa bê tông.

Tuyến Hương lộ 2 – Bàu Hai Năm được dặm vá trong năm 2018 nhưng do có quá nhiều xe tải trọng lớn nên gần đây bắt đầu xuống cấp trở lại. Do vậy, huyện đã đề nghị với tỉnh hỗ trợ để tiếp tục sửa chữa tuyến đường này trong năm 2019.

Đối với tuyến đường An Thạnh- Trà Cao, ông Nguyễn Hồng Sơn- Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường này cho biết, do Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA nên đến nay, sau khi hoàn thành các bước khảo sát, trong tháng 9.2019 này, Ban quản lý dự án tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu, dự kiến đến đầu năm 2020 triển khai thực hiện thi công.

Theo ông Sơn, tuyến đường Trà Cao- An Thạnh khi được nâng cấp hoàn thành sẽ có tổng chiều dài trên 14km, bề ngang mặt nhựa đường khoảng trên 7m (trong đó một số đoạn nền đường sẽ từ 9-11 m), kết cấu mặt nhựa bê tông. Đây là tuyến đường giao thông quan trọng góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của địa phương, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa và sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới của 3 xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng.

Minh Dương


Liên kết hữu ích