BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng: Sẽ sớm đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông 

Cập nhật ngày: 25/08/2019 - 23:32

BTN - Thời gian qua, mặc dù được chú trọng đầu tư về hạ tầng, huyện Trảng Bàng ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển, nhưng hiện có nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện liên tục xuống cấp, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, vất vả, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tuyến đường An Thạnh - Trà Cao hư hỏng chờ sửa chữa.

Nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng

Suốt hai năm qua, người dân 3 xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng (Phước Lưu, Bình Thạnh, Phước Chỉ) phải vất vả lưu thông trên tuyến đường An Thạnh - Trà Cao đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường có nhiều đoạn bong tróc hết lớp nhựa, tạo thành những ổ voi, ổ gà hết sức nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo người dân địa phương, nhiều khi quá bức xúc nên trong các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, cử tri có ý kiến phản ánh thì sau đó, tuyến đường được giặm vá vài đoạn tạm bợ bằng đá 0x4, nhưng chỉ được vài ngày thì đâu lại vào đấy. Đáng nói là những viên đá to bong tróc vương vãi trên đường còn khiến việc đi lại khó khăn và nguy hiểm hơn.

Tương tự, hơn một năm trở lại đây, người dân trên tuyến đường từ ngã tư An Bình về ngã ba An Khương (thuộc xã An Tịnh) không khỏi thấp thỏm lo âu trước sự xuống cấp trầm trọng của tuyến đường này. Theo bà N.T.H (ngụ tổ 16, ấp An Khương, xã An Tịnh), tuyến đường này bắt đầu xuống cấp từ khoảng 2 năm nay.

Đặc biệt, từ đầu mùa mưa đến nay, tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Bây giờ không thể gọi đây là con đường nữa, vì mưa xuống nước chảy như suối, lầy lội khó đi vô cùng. Đã có nhiều người té ngã, bị chấn thương và cũng đã có người tử vong do tai nạn xảy ra tại các “ổ voi” trên đường.

Theo quan sát của người viết, tuyến đường từ ngã tư An Bình đến ngã ba An Khương chỉ hơn 1km đã xuống cấp rất nghiêm trọng, có những chỗ thủng chiếm hết mặt đường rộng đến 6-7m, sâu gần cả mét. Người điều khiển mô tô, xe máy phải men theo nhà dân để tránh những “cái bẫy” nguy hiểm này. Hầu hết ô tô con gầm thấp đều phải quay đầu đi đường khác, không dám lưu thông qua đây.

Trong khi đó, tuyến đường liên xã nối từ quốc lộ 22 (thuộc ấp Bình Nguyên 2, xã Gia Bình) đến bến sông Vàm Cỏ Đông (thuộc ấp An Thới, xã An Hoà) cũng xuống cấp nặng từ nhiều năm qua. Theo người dân An Thới, đây là tuyến đường bộ độc đạo để các hộ dân trong ấp thông thương, qua lại với các nơi khác trong vùng nên cần được Nhà nước quan tâm sửa chữa.

Một người dân tại ấp Bình Nguyên 2 cho biết, tuyến đường này bắt đầu xuống cấp từ khoảng ba, bốn năm trước- nhất là trong thời kỳ thi công xây dựng điểm nút giao thông cầu vượt đường Hồ Chí Minh, có rất nhiều xe tải chở đất đi vào tuyến đường này khiến nó càng hư hỏng nhiều hơn. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần cho giặm vá nhưng sau vài ngày thì đường lại bong tróc và tiếp tục hư hỏng.

Dù mới vừa được sửa chữa năm 2018 nhưng đến thời điểm hiện tại, tuyến đường huyện số 2 (hương lộ 2 - Bàu Hai Năm) lại xuất hiện nhiều điểm hư hỏng. Theo người dân địa phương, nguyên nhân chính khiến đường nhanh chóng xuống cấp là hằng ngày có rất nhiều xe có tải trọng lên đến 30, 40 tấn lưu thông. Một người dân ngụ ấp Lộc Khê (xã Gia Lộc) cho biết, nhiều người dân địa phương rất bức xúc về việc có quá nhiều xe tải trọng lớn lưu thông với tốc độ cao trên đường Bàu Hai Năm.

Xe chạy ầm ầm, tài xế lại bóp còi inh ỏi khiến nhiều người giật mình. “Chúng tôi mong lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát tải trọng xe tải nặng lưu thông qua đây để giữ trật tự an toàn giao thông, bảo vệ đường sá”- một người dân nói.

Sẽ sớm sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến đường

Liên quan đến thực trạng xuống cấp của các tuyến đường trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Văn Trãi - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Trảng Bàng cho biết, thực hiện Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, phấn đấu để Trảng Bàng được công nhận là thị xã của tỉnh và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã có kế hoạch đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường nội thị, đường vành đai nông thôn như tuyến Cây Khế - An Bình - Cây Dương, tuyến liên xã An Hoà - Gia Bình, tuyến hương lộ 2 - Bàu Hai Năm…

Đối với tuyến đường từ ngã tư An Bình đến An Khương (ngã ba Cây Khế), theo ông Trãi, nguyên nhân dẫn đến sự hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường này là do thiếu hệ thống cống thoát nước. Trong khi đó, nhiều hộ dân lại thường xuyên xả nước thải, nước sinh hoạt ra đường. Bên cạnh đó là tình trạng có rất nhiều xe tải trọng lớn, xe ben chở đất với trọng lượng hàng chục tấn "cày xới" làm cho đường nhanh chóng hư hỏng.

"Hố bom" Tuyến đường An Bình - An Khương khiến người dân lưu thông hết sức khó khăn.

Qua ghi nhận thực tế về sự xuống cấp của tuyến đường này, HĐND huyện Trảng Bàng đã thông qua danh mục đầu tư trong quý III năm 2019. Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2019, huyện và các xã tập trung công tác giải toả lấn chiếm lòng, lề đường, thực hiện thi công nền hạ. Đến đầu năm 2020, huyện sẽ thi công nâng cấp toàn bộ tuyến đường này với tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Đồng thời, đoạn đường từ ngã tư An Bình đến ngã ba Cây Dương (xã Lộc Hưng) cũng sẽ được đấu thầu thực hiện nâng cấp với tổng vốn đầu tư khoảng 24 tỷ đồng.

Huyện đã đưa vào danh mục đầu tư trong năm 2020 đối với tuyến đường liên xã Bình Nguyên 2 (Gia Bình) - An Thới (An Hoà). Tuyến hương lộ 2 - Bàu Hai Năm đã được giặm vá trong năm 2018 nhưng do có quá nhiều xe tải trọng lớn lưu thông nên gần đây bắt đầu xuống cấp trở lại. Do vậy, huyện đã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để tiếp tục sửa chữa tuyến đường này trong năm nay.

Riêng đối với tuyến đường An Thạnh - Trà Cao, ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, đơn vị chủ đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường này cho biết, do dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA nên đến nay, sau khi hoàn thành các bước khảo sát, trong tháng 9 năm 2019, Ban lý Dự án tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu. Dự kiến đến đầu năm 2020, tuyến đường này sẽ được triển khai thi công.

Theo ông Sơn, tuyến đường Trà Cao - An Thạnh khi được nâng cấp hoàn thành sẽ có tổng chiều dài hơn 14km, bề ngang mặt nhựa đường khoảng 7m (trong đó, một số đoạn nền đường sẽ rộng từ 9 đến 11m), kết cấu mặt nhựa bê tông. Đây là tuyến đường giao thông quan trọng góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của địa phương, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá, góp phần quan trọng làm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới của 3 xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng.

Minh Dương