BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trang trọng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Czech 

Cập nhật ngày: 24/04/2018 - 16:40

Tối 22/4 (theo giờ địa phương) tại Prague đã khép lại ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hết sức trang trọng bằng chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sỹ của cộng đồng người Việt ở Czech thực hiện.

Lễ hội Giỗ Tổ lần thứ 7 do Hội Đồng hương Phú Thọ cùng Hội Người Việt Nam tại Czech, Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu đồng thực hiện dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Czech, thu hút hơn 1.000 lượt người Việt cùng các bạn Czech qua các sự kiện trong ngày.

Tới tham dự phần chính lễ có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại sứ Hồ Minh Tuấn; đoàn công tác của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Ban Vận động ngày quốc tổ Việt Nam toàn cầu do ông Nguyễn Phú Bình làm trưởng đoàn; ông Milos Kusy, Chủ tịch Hội Czech - Việt; ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu, cùng các ủy viên Ban chấp hành Liên hiệp từ 14 nước châu Âu; ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Czech, cùng Ban chấp hành Hội và đại diện các chi hội địa phương, các hội đồng hương, một số đoàn thể của cộng đồng.

Phần lễ chính diễn ra trang trọng với màn dâng lễ lên các Vua Hùng.

Buổi sáng là chương trình giới thiệu văn hóa và các đặc sản vùng miền thông qua 20 gian triển lãm của các hội đồng hương, các chi hội người Việt ở địa phương và một số doanh nghiệp Việt Nam tại Czech.

Tại đây, những người tham dự Lễ hội Giỗ Tổ có thể thưởng thức các làn điệu Quan họ Bắc Ninh – Bắc Giang, hát Then Thái Nguyên, và thưởng thức nhiều món ăn đặc sản Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tổ chức một cuộc triển lãm ảnh về chủ quyền biển đảo Việt Nam bên cạnh sân khấu chính. Buổi chiều là phần thi gói bánh chưng sôi động với sự tham dự của nhiều đội.

Với tinh thần "con người có tổ có tông", phần lễ chính diễn ra trang trọng với màn dâng lễ lên các Vua Hùng của 37 đoàn - đại diện cho các tổ chức, đoàn thể tại Czech, Đức và Slovakia. Sau hồi trống mở đầu lễ dâng hương là màn đọc văn tế, khẳng định tinh thần đoàn kết dân tộc, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, sự thành công của Lễ hội Giỗ Tổ tại Czech với sự hiện diện của đại biểu kiều bào của gần 20 nước, có thể được nghiên cứu, xem xét để bổ sung, hoàn chỉnh, trở thành hình mẫu quốc giỗ tại châu Âu.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, mục đích tạo sự gắn bó, đoàn kết cộng đồng khi tưởng nhớ tới các Vua Hùng đã thành công tốt đẹp, với sự tham gia tích cực của đông đảo bà con người Việt ở Czech vào Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương tại Prague.

Nguồn TTXVN