BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Trao cần câu” để bà con dân tộc thiểu số phát triển kinh tế 

Cập nhật ngày: 02/05/2019 - 14:25

BTNO - Tháng 4.2019, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đã có đợt giám sát chuyên đề trong thực hiện chính sách, pháp luật về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, giai đoạn 2012 – 2018.

Ông Huỳnh Thành Phương phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Hoà Thành về công tác giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tây Ninh cho biết, không thể phủ nhận trong thời gian vừa qua, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, chủ trương, chính sách về mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã đến được với đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng nỗ lực cộng đồng, với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo vùng miền giữa thành thị và nông thôn càng thu hẹp.

Tuy nhiên, theo ông Phương, qua đợt giám sát lần này cũng có nhiều vấn đề cần quan tâm hơn nữa đối với công tác giảm nghèo. Trong đó, ông Phương nhấn mạnh, công tác bình xét hộ nghèo cần được quan tâm thực hiện một cách tốt hơn, phải bình chọn đúng, trúng đối tượng, tránh mang lại ý nghĩ trông chờ, dựa dẫm, không muốn thoát nghèo của một bộ phận dân cư.

Các chính sách giảm nghèo hiện nay cho thấy một số nơi, một số vấn đề chưa đảm bảo yếu tố giảm nghèo bền vững, địa phương một số nơi chưa nắm chắc, chưa bám sát đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo là người dân tộc thiểu số nói riêng và hộ nghèo nói chung. Địa phương cần phải phân loại đối tượng quá khó khăn, neo đơn, già yếu, mất sức lao động và không có người nương tựa để có chính sách hỗ trợ riêng.

Tặng quà cho người dân tộc Khmer xã Tân Đông, huyện Tân Châu - Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, một số mô hình giảm nghèo hiện nay ở một số địa phương trong tỉnh chưa hiệu quả, sản xuất còn manh mún, không theo thị trường. Điều này thể hiện việc sản xuất tự cung, tự cấp, sản xuất đơn lẻ không gắn kết với chuỗi giá trị và các hộ với nhau, làm cho công tác giảm nghèo chưa có hiệu quả.

Qua đợt giám sát này, Đoàn ĐBQH sẽ tập hợp các báo cáo và có kiến nghị với Trung ương nhiều vấn đề, trong đó Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh Huỳnh Thanh Phương cho biết tập trung vào 3 vấn đề lớn: Rà soát lại các chính sách giảm nghèo hiện nay, không để manh mún, tập trung hơn và tạo điều kiện giúp người nghèo thoát nghèo tốt hơn.

Cần hạn chế tối đa các chính sách “cho không”, thay vào đó là ràng buộc trách nhiệm của người dân, người được thụ hưởng đối với các chính sách của nhà nước đưa ra, tự nỗ lực, phấn đấu vươn lên. Trong hỗ trợ vốn, vật tư, giống, thì phải đi đôi với hỗ trợ về mặt tiến bộ khoa học kỹ thuật; nên tổ chức lại và định hướng người dân gắn vào sản xuất hộ gia đình, nhóm hộ gia đình và tiến lên là hợp tác với nhau, chứ không sản xuất đơn lẻ, dẫn đến khó tiêu thụ sản phẩm và người dân cũng khó vươn lên thoát nghèo.

Tố Tuấn