BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trẻ dưới 5 tuổi cần được tiêm ngừa 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm 

Cập nhật ngày: 10/02/2018 - 10:00

BTN - Hỏi: Cháu tôi 6 tháng tuổi, đã tiêm ngừa vắc-xin “5 trong 1” theo đúng lịch. Cháu khoẻ, cân nặng 9kg, lúc sinh 3,2kg. Xin hỏi bác sĩ, cháu còn tiêm ngừa bệnh gì nữa không?

Một bạn đọc

Đáp: Do sức đề kháng còn non yếu, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, nhất là trẻ mới sinh và trẻ dưới 1 tuổi dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vì vậy, tiêm ngừa ở các độ tuổi này giúp trẻ phát triển hệ thống miễn dịch chủ động, sẵn sàng chống lại một số tác nhân gây bệnh nhiễm trùng nặng, đe doạ sức khoẻ và tính mạng.

Hiện nay, Bộ Y tế quy định trẻ dưới 5 tuổi cần được tiêm ngừa 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hay gặp như: viêm gan vi rút B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae týp b, sởi, viêm não Nhật Bản B và Rubella.

Vắc-xin Quinvaxem (còn gọi là vắc-xin “5 trong 1”) là vắc-xin phối hợp gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib). Vắc xin Quinvaxem giúp trẻ phòng ngừa 5 bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan vi rút B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.

Đối chiếu với quy định của Bộ Y tế, cháu của bà cần thêm vắc-xin phòng các bệnh: lao (trẻ trong vòng 1 tháng sau sinh), bại liệt (trẻ 2, 3 và 4 tháng), sởi (trẻ 9 tháng), viêm não Nhật Bản (3 mũi, mũi 1 cho trẻ từ 12 tháng) và Rubella (trẻ 18 tháng, kết hợp mũi tiêm nhắc sởi với tiêm ngừa bệnh quai bị, Rubella trong một mũi tiêm).

Ngoài ra, ở một số vùng nguy cơ cao, trẻ 2-5 tuổi ở một số vùng nguy cơ cao cần uống vắc-xin ngừa bệnh tả 2 lần, cách nhau 2 tuần; trẻ 3-10 tuổi cần tiêm vắc-xin ngừa bệnh thương hàn 1 mũi duy nhất. 

Bạn nên gặp nhân viên y tế để kiểm tra xem cháu đã nhận đủ vắc-xin ngừa lao, bại liệt chưa, và tư vấn thời điểm thích hợp để tiêm các loại vắc-xin khác. Cần nhớ, trẻ không những cần được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch mà còn cần cả các mũi tiêm nhắc lại để giúp cơ thể được bảo vệ ở mức tốt nhất. Chúc cháu của bạn luôn khoẻ, tiêm ngừa đầy đủ và phát triển tốt.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú