BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trẻ sinh ở nước ngoài, làm sao khai sinh trong nước ? 

Cập nhật ngày: 17/06/2017 - 06:35

BTN - Ông Trần Văn Thành- Chủ tịch UBND xã Long Chữ cho biết, xã đã nhận được yêu cầu của gia đình bà Hó về việc xin cấp khai sinh cho cháu của bà nhưng chưa thể giải quyết được. Do đây là trường hợp có yếu tố nước ngoài nên địa phương đã có văn bản gửi về huyện xin ý kiến, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn để trả lời, giải quyết theo nguyện vọng của bà Phạm Siếu Hó.

Bà Hó và cháu nội của mình.

Bà Phạm Siếu Hó (SN 1954, ngụ ấp Long Hoà, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu) cho biết, gia đình bà có 9 người con, trong đó có anh Phạm Thanh Hải (SN 1987) là con thứ bảy trong gia đình.

Từ năm 18 tuổi, anh Hải đã đi làm ở TP.Hồ Chí Minh với nghề thiết kế đồ hoạ. Làm việc ở Thành phố được vài năm, anh Hải theo bạn ra nước ngoài để làm việc, cụ thể là nước Cộng hoà Sierra Leone (một nước thuộc khu vực Tây Phi).

Trong thời gian lao động, anh Hải có quen một phụ nữ quê ở Bến Tre tên Trương Thị Cẩm Vân cũng làm việc ở Sierra Leone. Hai người sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn và hạ sinh một bé gái đặt tên là Phạm Thanh Trà My.

Khi bé Trà My được 6 tháng tuổi, anh Hải bị bệnh, chị Cẩm Vân có thông báo về cho gia đình. Anh Hải trở về từ Cộng hoà Sierra Leone được gia đình đưa đi bệnh viện chữa bệnh nhưng không qua khỏi, anh mất vào khoảng tháng 1.2016. Sau khi anh Hải mất, chị Cẩm Vân về nước và sống trong gia đình anh Hải đến lúc xong đám cúng 100 ngày của anh mới ra đi tìm việc.

“Cẩm Vân bảo với gia đình tôi rằng sẽ đi tìm việc làm để có tiền nuôi con, nhưng đã hơn 1 năm nay không thấy trở về, mà cũng không gọi điện thăm hỏi, thông báo tin tức gì cả, khiến tôi không biết mẹ của cháu hiện đang ở đâu và làm gì”, bà Hó nói.

Việc con dâu bỏ đi đối với bà Hó không quan trọng bằng việc hiện nay, cháu Trà My (tên ở nhà là bé Na) chưa thể làm khai sinh để “danh chính ngôn thuận” ở trong gia đình của bà. Bà Hó đã đi làm thủ tục khai sinh cho cháu nội của mình nhiều lần nhưng đến nay vẫn bế tắc.

Bà cho biết đã liên hệ chính quyền địa phương các cấp và chỉ được hướng dẫn “hợp thức hoá thủ tục khai sinh” cho cháu nội bà, nhưng hợp thức hoá khai sinh là hợp thức như thế nào và phải làm sao thì không ai trả lời được.

Hiện tại, hành trang về quê nội của bé Trà My chỉ có tấm giấy khai sinh do Cộng hoà Sierra Leone cấp, nội dung xác nhận bé sinh ngày 22.7.2015, vào lúc 15 giờ 35 phút tại Planned Parenthood Assciation (Cộng hoà Sierra Leone) và Giấy thông hành của Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp.

“Gia đình tôi mong mỏi làm sao để cháu nội có giấy khai sinh nhằm chuẩn bị cho cháu đi học và có được những quyền lợi như những trẻ em khác”- bà Hó trình bày.

Ông Trần Văn Thành- Chủ tịch UBND xã Long Chữ cho biết, xã đã nhận được yêu cầu của gia đình bà Hó về việc xin cấp khai sinh cho cháu của bà nhưng chưa thể giải quyết được.

Do đây là trường hợp có yếu tố nước ngoài nên địa phương đã có văn bản gửi về huyện xin ý kiến, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được hướng dẫn để trả lời, giải quyết theo nguyện vọng của bà Phạm Siếu Hó.

Đức An