BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trên 500 tấn heo phải tiêu hủy vì dịch tả heo châu Phi 

Cập nhật ngày: 24/08/2019 - 20:07

BTNO - Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, những ngày gần đây tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, liên tục phát hiện số ổ dịch mới.

Theo đó, chỉ trong hai ngày 21 và 22.8 trên địa bàn tỉnh xuất hiện tới 57 ổ dịch mới và 13 ổ dịch cũ tái phát. Như vậy, tính đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 386 ổ dịch tả heo châu Phi trên địa bàn 42 xã, phường, thị trấn của 6 huyện Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu, Bến Cầu, Trảng Bàng, Gò Dầu và Thành phố Tây Ninh, với số lượng heo chết và bị tiêu hủy lên đến 7.825 con, tổng trọng lượng là 505.786,6 kg.

Lực lượng thú y thực hiện tiêu hủy heo nhiễm dịch tả heo châu Phi- Ảnh minh họa

Trong đó, tình hình dịch tả heo châu Phi tại 3 huyện phía Nam là Trảng Bàng, Gò Dầu và Bến Cầu có nhiều diễn biến khó lường, khi số ổ dịch mới được phát hiện tại 3 huyện này luôn chiếm trên 2/3 số ổ dịch phát hiện mới của toàn tỉnh.

Cụ thể, trong hai ngày 21 và 22.8, trong số 57 ổ dịch phát hiện mới thì có đến 26 ổ dịch ở Trảng Bàng, ngành chức năng huyện tiêu hủy đến 705 con heo; huyện Gò Dầu trong hai ngày qua cũng tiếp tục phát hiện 14 ổ dịch mới và ổ dịch cũ tái phát, thực hiện tiêu hủy 204 con heo nhiễm dịch; còn tại Bến Cầu, hai ngày qua cũng tiếp tục phát hiện 11 ổ dịch mới và 1 ổ dịch cũ tái phát lại, đã tiêu hủy 121 con heo.

Với diễn biến phức tạp, dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại không ít cho ngành chăn nuôi, dự báo trong thời gian tới, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán năm 2020 nguy cơ thiếu thịt heo tiêu dùng là rất lớn, kéo theo giá cả các loại thực phẩm khác có thể tăng theo.

Chính quyền và ngành chức năng cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi, kiềm chế lây lan. Bên cạnh đó, người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu vật nuôi khác như gà, vịt, bò, dê… nhằm hạn chế tình trạng khan hiếm thịt trong thời gian tới.

Minh Dương