BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai Dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 07/07/2018 - 06:50

BTNO - Sáng 6.7, Sở Y tế Tây Ninh tổ chức hội nghị triển khai hoạt động Dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

BS.Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Bs.Lê Hoàng Lộc- PGĐ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Tây Ninh đã trình bày một số thông tin chung của dự án.

Theo đó, dự án triển khai tại Tây Ninh trong giai đoạn2018-2020 do Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và sốt rét tài trợ theo hình thức ODA không hoàn lại.

Tổng nguồn vốn Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét tài trợ cho dự án tại Tây Ninh trong năm 2018 là trên 2,4 tỷ đồng.

Mục tiêu chung của dự án nhằm góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam, khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong quần thể dân cư nói chung dưới 0,3% và giảm tác động của HIV/AIDS đối với phát triển kinh tế, xã hội. 

Các mục tiêu cụ thể bao gồm: duy trì, cải thiện các gói dịch vụ thiết yếu can thiệp dự phòng tập trung vào các nhóm đối tượng đích và bạn tình của người nhiễm HIV trong cộng đồng; mở rộng chẩn đoán sớm thông qua các hình thức xét nghiệm HIV tại cộng đồng cho các nhóm quần thể đích và bạn tình của người nhiễm HIV; cải thiện chất lượng điều trị thuốc kháng virus (ARV)...

Cấp phát bơm kim tiêm sạch- một trong những giải pháp hữu hiệu trong công tác dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS.

Dự án được triển khai tại TP. Tây Ninh và 4 huyện Hoà Thành, Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu.

Đối tượng hướng tới của dự án là người nhiễm HIV/AIDS, người nghiện chích ma tuý, phụ nữ bán dâm, tiếp viên có nguy cơ cao tại các cơ sở lưu trú và vui chơi giải trí, nam quan hệ tình dục đồng giới, vợ (chồng) và bạn tình các đối tượng nêu trên.

Hoạt động chính của dự án giai đoạn 2018-2020 bao gồm: các can thiệp dự phòng (cung cấp bao cao su cho người bán dâm, người nhiễm HIV và người nghiện ma túy; cung cấp bơm kim tiêm sạch cho người nghiện chích ma túy; truyền thông thay đổi hành vi, chuyển gửi đối tượng đích đến dịch vụ xét nghiệm HIV và các dịch vụ liên quan khác).

Tư vấn xét nghiệm HIV (xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế; xét nghiệm không chuyên; tự xét nghiệm). Chăm sóc và điều trị HIV/AIDS (điều trị HIV/AIDS tại cộng đồng và trong một số trại giam; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và nghiên cứu cải tiến giám sát tải lượng virus cho người nhiễm HIV điều trị ARV tại vùng sâu, vùng xa). Giám sát đánh giá, truyền thông, cung ứng thuốc, sinh phẩm và vật phẩm y tế.

Phát biểu tại hội nghị, BS.Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế yêu cầu các địa phương thụ hưởng dự án nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu của dự án đề ra, không chỉ vì sức khỏe, tính mạng của con người mà còn vì sự ổn định và phát triển của xã hội.

Yên Khuê