BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh:

Triển khai kế hoạch phục hồi chức năng cho NKT trong tỉnh năm 2018 

Cập nhật ngày: 20/01/2018 - 19:40

BTNO - Ngày 19.1, Sở Y tế Tây Ninh phối hợp Hội trợ giúp Người khuyết tật Việt Nam tổ chức Hội thảo triển khai kế hoạch phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Tây Ninh năm 2018.

Trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc công tác phục hồi chức năng cho NKT.

Năm 2017, mạng lưới phục hồi chức năng cho người khuyết tật (NKT) đã được bao phủ trong toàn tỉnh, có 9/9 trung tâm Y tế huyện, thành phố có tổ phục hồi chức năng cho NKT; 100% trạm y tế tuyến xã có cán bộ phụ trách phục hồi chức năng; 100% NKT được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Trong năm, ngành y tế phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức khám lâm sàng và hướng dẫn tập luyện phục hồi chức năng tại chỗ cho 713 NKT; có 919 NKT được cung cấp dịch vụ phục hồi chức năng và phục hồi chức năng tại nhà; có 217 NKT được cấp xe lăn, xe lắc, dụng cụ trợ giúp thích nghi và chỉnh hình, góp phần giúp NKT có cơ hội tiếp cận với dịch vụ phục hồi chức năng, hòa nhập với cộng đồng.

Tại hội nghị, Sở Y tế cũng đã triển khai kế hoạch phục hồi chức năng cho NKT năm 2018, trong đó tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; nâng cao chất lượng dịch vụ phục hồi chức năng; đẩy mạnh phòng ngừa khuyết tật, phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ khuyết tật.

Hướng dẫn phục hồi chức năng cho bệnh nhân tại BV Phục hồi chức năng Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Chỉ tiêu ngành đưa ra trong năm 2018 là 100% các huyện, thành phố triển khai và duy trì chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn; 100% bệnh viện tuyến tỉnh thành lập khoa phục hồi chức năng; 75% số trẻ khuyết tật dưới 6 tuổi được phát hiện sớm tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; 50% các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh có đào tạo liên tục về phục hồi chức năng...

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra, Sở Y tế cũng đã đưa ra các giải pháp như sau: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng ngừa khuyết tật, phục hồi chức năng cho NKT; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho các đơn vị phục hồi chức năng mới thành lập, hỗ trợ dụng cụ tập luyện cho NKT; khảo sát, khám, phát hiện khuyết tật, phân loại, lập kế hoạch can thiệp sớm tại các địa phương; thực hiện phục hồi chức năng tại nhà, theo dõi định kỳ, hướng dẫn phục hồi chức năng cho NKT...

Dịp này, Sở Y tế đã trao giấy khen cho 3 tập thể, 23 cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác phục hồi chức năng cho NKT trong năm 2017.

Thế Anh