BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai Ngày vi chất dinh dưỡng 2017 

Cập nhật ngày: 03/06/2017 - 22:41

BTNO - Trong 2 ngày 1 và 2.6, Tây Ninh đã triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2017 tại 95 trạm y tế của 95 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Tham gia chương trình là trẻ em từ 6-36 tháng tuổi; bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng; trẻ em dưới 6 tháng tuổi hoàn toàn không được bú sữa mẹ và trẻ có nguy cơ cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị nhiễm sởi).  

Trong 2 ngày này, trẻ trong độ tuổi quy định và bà mẹ sau sinh đã đến các trạm y tế để được uống bổ sung viên nang vitamin A theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cho trẻ uống vitamin A.

Theo thống kê của Bộ Y tế, kết quả điều tra toàn quốc năm 2015 cho thấy có 32,8 phụ nữ có thai, 25,5% phụ nữ tuổi sinh đẻ và 27,8% trẻ em bị thiếu máu. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%, có sự chênh lệch giữa các vùng, thậm chí ở một số địa phương miền núi tỷ lệ này lên tới 16,5%.

Đáng nói là tình trạng thiếu kẽm ở nước ta chiếm tỷ lệ rất cao, trong đó 80,3% phụ nữ có thai, 63,6% phụ nữ tuổi sinh đẻ và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi ở mức độ nặng…

Các chuyên gia nhấn mạnh, thiếu vi chất dinh dưỡng rất khó phát hiện và được coi là “nạn đói tiềm ẩn” ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, trong đó trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong tuổi sinh đẻ là đối tượng có nguy cơ cao.

Điều này gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, thể lực, trí tuệ, khả năng sinh sản và lao động của người lớn, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em.

Việc thiếu vi chất dinh dưỡng cũng là nguyên nhân dẫn tới chậm phát triển chiều cao.

Để khắc phục tình trạng này, hằng năm có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi ở 63 tỉnh/thành trên cả nước.

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các chuyên gia khuyến cáo: Ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn; bữa ăn của trẻ có những thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, D.

Bên cạnh đó, cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng uống một liều vitamin A; trẻ từ 24- 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, môi trường trong phòng chống nhiễm giun. Phụ nữ tuổi sinh đẻ và mang thai nên uống thêm sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Thuỳ Anh